Xã hội

2 lô hàng khẩu trang viện trợ 6 tháng không thông quan: Tổng cục Hải quan nói gì?

DNVN - Tổng cục Hải quan vừa đưa ra lý do về việc 2 lô hàng khẩu trang chống dịch do kiều bào ở Hồng Kông và doanh nghiệp ở Đức viện trợ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam nhưng 6 tháng vẫn chưa được thông quan.

Trung Quốc tạm dừng thông quan tại cửa khẩu Chi Ma / Cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại

Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ báo cáo của các đơn vị hải quan địa phương và căn cứ quy định pháp luật hiện hành thì việc 2 lô hàng khẩu trang chưa thông quan là do phía UBMTTQ chưa đến làm thủ tục do chưa xuất trình/nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan theo quy định hiện hành về thủ tục hải quan đối với hàng hóa là khẩu trang viện trợ.

Cụ thể là chưa có Quyết định tiếp nhận viện trợ của Bộ Y tế và Tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan Tài chính (tại thời điêm hàng về Việt Nam).

Diễn biến sự việc thủ tục hải quan đối với 2 lô hàng khẩu trang viện trợ như sau: Trong tháng 11 và tháng 12/2021, kiều bào ở Hồng Kông và doanh nghiệp ở Đức viện trợ 02 lô hàng khẩu trang cho UBMTTQ để bổ sung vào thiết bị chống dịch. Đó là lô hàng gồm 29 kiện hàng (trên 380kg) khẩu trang của UBMTTQ về Nội Bài ngày 20/11/2021.

Cán bộ cảng hàng không xử lý ô nhiễm phòng chống dịch COVID - 19.

Ngày 10/12/2021 cơ quan này gửi công văn tới Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội về việc tạo điều kiện, phối hợp tiếp nhận khẩu trang viện trợ phòng chống COVID-19.

6 ngày sau, Chi cục Hải quan Nội Bài phúc đáp, hướng dẫn làm tục hải quan, đề nghị UBTUMTTQ cung cấp quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và không cần giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Bộ Y tế và phải nộp 01 bản chính văn bản xác nhận viện trợ của Bộ Tài chính.

Đầu tháng 3/2022, Cục Quản lý nợ, Bộ Tài Chính có công văn hướng dẫn thủ tục xác nhận viện trợ nói trên gửi UBMTTQ.

Theo đó, thực hiện căn cứ quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ, lô hàng nêu trên không thuộc đối tượng làm thủ tục xác nhận viện trợ, đồng thời thông báo đến thời điểm ký CV trả lời, UBMTTQ không cung cấp được các hồ sơ theo quy định để làm thủ tục xác nhận viện trợ.

Tính đến nay Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chưa đến Chi cục Hải quan Nội Bài để làm thủ tục nhập khẩu cho lô hàng trên.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, lô hàng khẩu trang gồm 599 kiện, tương ứng hơn 5 tạ, Chi cục đã liên hệ với UBTWMTTQ thì được biết do vướng mắc chưa làm thủ tục được đối với lô hàng khẩu trang ở Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài tương tự nên đến thời điểm ngày 25/5/2022 cũng chưa đến làm thủ tục cho lô hàng khẩu trang này ở Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tổng cục Hải quan khẳng định, tại thời điểm lô hàng về Việt Nam, UBTWMTTQ chưa có 2 chứng từ: Quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và Tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan Tài chính.

Đến tháng 5/2021, các tờ khai hải quan vẫn chưa hoàn thành, tại thời điểm lô hàng về Việt Nam, UBTWMTTQ chưa có 02 chứng từ: Quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và Tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan Tài chính.

Sau khi nhận được phản ánh của Đại biểu Quốc hội về việc trên, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài và Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất liên hệ với UBMTTQ để giảm chi phí lưu kho cho 2 lô hàng trên, trước mắt, cơ quan Hải quan đồng ý để Ủy ban đăng ký tờ khai và đưa hàng về bảo quản, nộp bổ sung chứng từ còn thiếu trong thời hạn 30 ngày.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất: lúc 9h30 ngày 26/5/2022, UBMTTQ đã đến liên hệ Chi cục làm thủ tục hải quan và hiện đang khai tờ khai hải quan giấy để đưa hàng về bảo quản do chưa có hồ sơ hải quan theo quy định.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài: Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc 12h trưa nay (ngày 26/5/2022) đã đến làm thủ tục nhập khẩu lô hàng khẩu trang.

Tổng cục Hải quan cho biết, để thông quan hàng hóa theo đúng pháp luật, đề nghị UBMTTQ liên hệ cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế) bổ sung chứng từ còn thiếu theo quy định tại Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm