Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp

DNVN - Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Tuấn yêu cầu các cấp, các ngành chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là đối với công nhân lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong các khu công nghiệp trong tỉnh.

Novaland vay thêm 2.900 tỷ đồng trái phiếu, tài sản đảm bảo là cổ phần của Chủ tịch Bùi Thành Nhơn / Hãng xe nào bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 5/2021?

Chuẩn bị các phương án ứng phó

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Tuấn vừa ký ban hành Công văn giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tất cả các đơn vị tăng cường chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch của Ban bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, đặc biệt là yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch.

Ngoài ra, đôn đốc, chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh nghiêm túc, khẩn trương, duy trì hoạt động phổ biến, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, người lao động trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân lao động tại các KCN, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp.

Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi làm việc là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người lao động

Công nhân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phân xưởng làm việc.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai, cập nhật thông tin đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên hệ thống “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19” đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp.

Sở Y tế phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các KCN chỉ đạo, hướng dẫn các nhà máy, cơ sở sản xuất thực hiện phân vùng các khu vực, bộ phận, phân xưởng sản xuất; điều chỉnh phân ca sản xuất theo địa bàn cư trú của người lao động... Trường hợp có ca nhiễm cần khoanh vùng kịp thời, đồng thời đảm bảo các bộ phận, khu vực khác vẫn tiếp tục duy trì sản xuất.

Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 của các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất có quy mô lớn.

Đồng thời, kiên quyết dừng hoạt động đối với những cơ sở sản xuất: không thực hiện các biện pháp phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19; có thực hiện nhưng đánh giá ở mức không bảo đảm an toàn; không cập nhật thông tin về đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch sau khi được cấp tài khoản trên hệ thống “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị chủ động chuẩn bị phương án ứng phó với các mức độ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong đó ưu tiên bảo đảm lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch và cung cấp nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất... Duy trì ở mức cao nhất các hoạt động sản xuất công nghiệp, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn.

Doanh nghiệp không lơ là

Nhằm tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lớn, đông công nhân trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều có chuẩn bị tốt và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Ông Kang Kil Soo - Giám đốc Bộ phận Đối ngoại Công ty CP Thép Posco Yamato Vina (KCN Phú Mỹ 2) cho biết, do số ca mắc Covid-19 tăng nhanh nên ban giám đốc đã yêu cầu tất cả nhân viên đều không về TP.HCM nữa. Đồng thời, công ty bố trí phòng ở và ăn uống sinh hoạt tại ký túc xá của công ty cho đến khi tình hình dịch không còn phức tạp.

Nếu buộc phải đi (sau khi được chấp thuận) thì lúc về, người lao động phải tới khai báo y tế ở cơ sở y tế phường xã đúng quy định, rồi được sự đồng ý của bộ phận chức năng thì mới được đi làm.

Ngoài ra, hiện nay công ty cũng bố trí 50% nhân viên làm việc luân phiên tại nhà để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, nhất là những người đi làm tại văn phòng cũng phải giữ khoảng cách an toàn.

cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: yêu cầu người lao động tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế, sát trùng, khử khuẩn trước khi vào làm việc, khai báo y tế điện tử.

Người lao động tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đại diện Công ty TNHH Đức Hùng Việt Nam (KCN Mỹ Xuân, TX Phú Mỹ) cho biết, từ những đợt bùng phát dịch trong năm 2020, doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, doanh nghiệp sắp xếp lại nhà xưởng sản xuất sạch, vệ sinh hơn, công nhân lao động phải tuân thủ các biện pháp an toàn trong sản xuất với việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách trong từng công đoạn.

Đặc biệt, việc kiểm tra người ra, vào công ty rất nghiêm ngặt, nhất là người ngoài; tất cả phải đo thân nhiệt trước khi vào cổng công ty để phòng lây nhiễm. “Áp dụng các giải pháp ở mức cao để phòng, chống dịch vừa bảo đảm an toàn cho người lao động, vừa giữ ổn định sản xuất, đây cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh bùng phát như hiện nay”, vị này khẳng định.

Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, ngoài việc thực hiện nghiêm khai báo y tế, doanh nghiệp nào có người đến từ vùng đang triển khai Chỉ thị 16 của Chính phủ thì phải tập trung cách ly theo quy định. Còn những người đến từ vùng thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ sẽ cách ly tại cơ sở doanh nghiệp. Đối với hàng hóa phải nắm chắc thông tin người vận chuyển, có lịch trình của lái xe, phụ xe để làm cơ sở báo cáo cho ngành Y tế khi có tình huống xảy ra.

Phạm Hoàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm