Xã hội

Chấn chỉnh nhân viên bảo vệ tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng lạm quyền

DNVN - Sau khi nhận được phản ánh của các nhà báo về tình trạng thiếu thân thiện, hung hăng, lạm quyền của một số nhân viên bảo vệ tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đối với người dân đến liên hệ công việc nói chung và báo chí đến tác nghiệp, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cam kết sẽ chấn chỉnh ngay.

Dịch vụ ăn uống, lưu trú ở Đà Nẵng đang dần tăng trưởng trở lại / Đà Nẵng: Sẵn sàng sơ tán dân ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê… phòng sạt lở, lũ quét do mưa lớn diện rộng

Như tin đã đưa, chiều 7/10, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thường kỳ 9 tháng đầu năm 2020. Tại đây, một số nhà báo đã có ý kiến phản ánh về thái độ thiếu thân thiện, thậm chí hung hăng và lạm quyền của các nhân viên bảo vệ tòa nhà Trung tâm Hành chính (TTHC) TP Đà Nẵng đối với người dân đến liên hệ công việc nói chung và báo chí đến tác nghiệp.

Nhiều nhân viên bảo vệ tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng có biểu hiện cản trở người dân, báo chí quay phim, chụp ảnh giám sát tại sảnh đón cũng như khu vực Bộ phận "Một cửa"

Nhiều nhân viên bảo vệ tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng có biểu hiện cản trở người dân, báo chí quay phim, chụp ảnh giám sát tại sảnh đón cũng như khu vực Bộ phận "Một cửa".

Trước đó, đã có những phản ánh về việc một số nhân viên bảo vệ tòa nhà TTHC TP Đà Nẵng thay vì luôn tỏ ra thân thiện, cởi mở, hiếu khách vì đây là nơi “bộ mặt” của chính quyền TP thì lại tỏ ra khá trịch thượng, hung hăng, lớn tiếng với các công dân đến đây giao dịch, liên hệ công việc, nhất là tại khu vực của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận “Một cửa”).

Nhiều phóng viên báo chí cũng cho biết họ bị gây khó dễ, cản trở rất nhiều khi đến quay phim, chụp ảnh các hoạt động tại Bộ phận “Một cửa” TTHC TP Đà Nẵng để phục vụ việc đưa tin. Bản thân phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam cũng từng “trải nghiệm” điều này hôm 25/9 sau khi dự Hội nghị của UBND TP Đà Nẵng sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 25/12/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” gắn với thực hiện Chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an”.

Khi chúng tôi chụp ảnh hoạt động giao dịch giữa các Tổ “Một cửa” của các sở, ngành với các tổ chức, công dân thì liền bị nhân viên bảo vệ TTHC TP Đà Nẵng nhiều lần cản trở. Họ cho rằng người dân đến đây giao dịch, liên hệ công việc không được phép quay phim, chụp ảnh; còn nếu báo chí thì phải xin phép Ban quản lý tòa nhà trước và được đồng ý thì mới được tác nghiệp (!?)

Chúng tôi yêu cầu cho biết UBND TP Đà Nẵng có văn bản nào quy định “không được phép”, “phải xin phép” như họ vừa nêu; hoặc tại Bộ phận “Một cửa” có bất cứ tấm biển nào “Cấm quay phim, chụp ảnh” để người dân biết và thực hiện hay không? Họ cho rằng “có quy định của Ban quản lý tòa nhà” nhưng không đưa ra được. Ngược lại, trước sự chứng kiến của nhiều người dân đến liên hệ công việc, họ hung hăng lớn tiếng đòi “kêu Công an tới làm việc” (!?)

Sở TT-TT Đà Nẵng khẳng định mọi tổ chức, công dân, báo chí đều có quyền quay phim, chụp ảnh giám sát cán bộ, công chức Bộ phận "Một cửa" TTHC TP thực hiện đúng 5 tiêu chí: Trách nhiệm, Chuyên nghiệp, Trung thực, Kỷ cương, Gương mẫu

Sở TT&TT Đà Nẵng khẳng định mọi tổ chức, công dân, báo chí đều có quyền quay phim, chụp ảnh giám sát cán bộ, công chức Bộ phận "Một cửa" TTHC TP thực hiện đúng 5 tiêu chí: Trách nhiệm, Chuyên nghiệp, Trung thực, Kỷ cương, Gương mẫu.

 

Chúng tôi đã phản ánh sự việc này với Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản (Sở TT&TT) và một số cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng. Họ đều cho rằng thái độ và cách hành xử như vừa nêu của các nhân viên bảo vệ tòa nhà TTHC TP Đà Nẵng là có biểu hiện “lạm quyền” và cần phải chấn chỉnh ngay để không làm xấu hình ảnh “bộ mặt” của chính quyền TP.

Những người mà chúng tôi tham khảo ý kiến đều cho rằng Bộ phận “Một cửa” tại TTHC TP Đà Nẵng là hoàn toàn công khai chứ không có bất cứ khu vực cấm nào. Mọi tổ chức, công dân đến đây giao dịch, liên hệ đều có quyền giám sát cán bộ, công chức Tổ “Một cửa” phải đảm bảo 05 tiêu chí đã được nêu rõ tại đây. Đó là: “Trách nhiệm, Chuyên nghiệp, Trung thực, Kỷ cương, Gương mẫu”.

“Mọi sự cản trở, cấm đoán quyền giám sát của tổ chức, công dân và báo chí tại Bộ phận “Một cửa” – TTHC TP Đà Nẵng đều trái với chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng về đảm bảo tính công khai, minh bạch, và không phù hợp với các quy định pháp luật, trong đó có Luật Báo chí.” – ông Hoàng Khánh Hưng, Trưởng phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản (Sở TT&TT Đà Nẵng) nói.

Ngoài ra, tại cuộc họp báo 9 tháng đầu năm 2020 của UBND TP Đà Nẵng hôm 7/10 vừa qua, nhà báo Dương Thanh Tùng (báo Đại Đoàn Kết) cũng phản ánh, bản thân anh cũng từng bị các nhân viên bảo vệ tòa nhà TTHC TP Đà Nẵng gây khó dễ khi anh đến đây tham dự cuộc họp báo giữa năm 2020 của UBND TP Đà Nẵng.

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cam kết sẽ chấn chỉnh ngay những nhân viên bảo vệ tại tòa nhà TTHC TP có thái độ lạm quyền!

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cam kết sẽ chấn chỉnh ngay những nhân viên bảo vệ tại tòa nhà TTHC TP có thái độ lạm quyền.

 

“Tôi đến dự họp báo thì bị bảo vệ chặn lại với một thái độ không thân thiện một tí nào hết. Tôi nói rõ là tôi đi dự họp báo nhưng họ vẫn cản trở không cho vào, cũng không hướng dẫn gì cả; ngược lại họ có thái độ rất hùng hổ, gọi thêm một số nhân viên bảo vệ khác tới mà tôi có cảm giác là rất… chợ búa.

Tôi cho rằng TTHC TP Đà Nẵng là nơi tiếp xúc nhiều, và là nơi đáng lẽ phải văn minh nhất, vì vậy cần hợp đồng với những công ty bảo vệ có lực lượng nhân viên, vệ sĩ được đào tạo chuyên nghiệp. Tôi đã phản ánh việc này ngay tại cuộc họp báo lần trước nhưng không được chấn chỉnh mà vẫn để kéo dài đến bây giờ!” – Nhà báo Dương Thanh Tùng nói.

Tại cuộc họp báo 9 tháng đầu năm 2020 của UBND TP Đà Nẵng hôm 7/10, sau khi tiếp nhận các phản ánh nêu trên, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng cho biết không có quy định nào của UBND TP Đà Nẵng cấm người dân quay phim, chụp ảnh giám sát tại Bộ phận “Một cửa” TTHC TP, cũng như không có quy định nào yêu cầu báo chí phải “xin phép” BQL tòa nhà mới được tác nghiệp tại đây.

“Việc tác nghiệp của báo chí và giám sát của người dân tại Bộ phận “Một cửa” hoàn toàn thực hiện theo quy định hiện hành của Luật Báo chí, còn bộ phận bảo vệ toàn nhà chỉ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại đó thôi. Chúng tôi xin tiếp thu những phản ánh vừa rồi của các nhà báo và sẽ có chấn chỉnh ngay đối với lực lượng bảo vệ tại đây!” – ông Đoàn Ngọc Hùng Anh nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm