Xã hội

Lên núi Bà Đen dâng đăng dịp lễ Vía Quán Thế Âm xuất gia

DNVN - Từ ngày 2-5/11 (ngày 19-22/9 âm lịch), nhiều hoạt động ý nghĩa mừng ngày Lễ Vía Quán Thế âm Bồ Tát xuất gia sẽ được tổ chức tại hệ thống Chùa Bà và khu vực đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh. Đặc biệt, trong hai tối 4-5/11, du khách, Phật tử sẽ tham gia nghi thức dâng đăng trang trọng trên đỉnh Núi Bà.

Nhiều cơ hội mới cho sinh viên trường nghề sang Nhật Bản làm việc / Dự án chiếu sáng nghệ thuật đôi bờ sông Hàn Đà Nẵng: Cần giải pháp bền vững lâu dài

Diễn ra vào ngày 19/9 âm lịch hàng năm, Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia là một lễ hội lớn và quan trọng của Phật giáo. Đây chính là dịp để các Tăng, Ni và Phật tử trên khắp thế giới tưởng nhớ và tôn vinh công đức vĩ đại của Bồ Tát Quán Thế Âm – hiện thân của lòng đại từ bi cứu khổ cứu nạn chúng sinh.

Tại Núi Bà Đen năm nay, nhiều hoạt động và trải nghiệm tâm linh ý nghĩa sẽ được tổ chức mừng ngày Lễ Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia, kéo dài từ ngày 2-5/11 (19-22/9 âm lịch).

Chùa Bà linh thiêng trong ngày lễ. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain.

Không gian linh thiêng và an yên tại Chùa Bà dịp này được trang hoàng rực rỡ với đèn lồng, cờ Phật giáo. Đây sẽ là nơi để Phật tử và du khách thập phương hướng đến Quán Thế Âm Bồ Tát, với các nghi lễ dâng hương thành kính trước ngôi cổ tự Linh Sơn Tiên Thạch và Điện Bà Linh Sơn Thánh Mẫu huyền thoại.

Ngày 5/11 (tức 22/9 âm lịch), núi Bà Đen sẽ hoan hỉ cung nghinh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN cùng các Tăng, Ni sư trong Hội đồng trị sự GHPGVN và GHPGVN tỉnh Tây Ninh quang minh, mừng ngày lễ Vía. Tại đây, nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ diễn ra như đảnh lễ trước xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni, thực hành nghi thức trồng cây với mong muốn mang đến nguồn năng lượng an lành trong mùa Lễ Vía…

Đặc biệt, các tối thứ 7, chủ nhật ngày 4 &5/11 (tức 21&22/9 âm lịch), nghi thức dâng đăng thiêng liêng sẽ được tổ chức trên đỉnh núi Bà Đen. Tại đây, Phật tử và du khách sẽ tự tay ráp đèn đăng và viết lời cầu nguyện, thắp sáng các ngọn đăng và thả trên dòng nước quanh trụ kinh Bát Nhã dưới chân đại tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Trải nghiệm thiêng liêng này sẽ là giây phút để Phật tử và du khách tỏ lòng ngưỡng vọng đến công đức vĩ đại của Quán Thế Âm Bồ Tát và gửi lời nguyện ước cho bản thân cùng gia đình.

Nghi thức dâng đăng thường xuyên diễn ra vào các dịp lễ tại đỉnh Núi Bà, tạo nên một hoạt động ý nghĩa được đông đảo Phật tử, du khách yêu thích và cũng là lý do để tìm về với núi Bà. Đặc biệt, sau mỗi đêm dâng đăng, các ngọn đèn đăng với lời nguyện ước sẽ được ban tổ chức làm lễ hóa nguyện, dâng lên Chư Phật, Chư Bồ Tát, ngưỡng mong những ước cầu sẽ thành hiện thực.

Lễ Vía Quán Thế Âm bồ Tát xuất gia năm nay cũng là dịp để Phật tử và du khách hiểu thêm về những hoá thân của Quán Thế Âm Bồ Tát thông qua triển lãm “Tây Bổ Đà vô lượng đại bi hoá thân” do đơn vị Phạm Nghiêm Trai tổ chức. Tại triển lãm này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hình tướng của Quán Thế Âm Bồ Tát thông qua hơn 50 tôn tượng cổ có niên đại lên tới hàng nghìn năm, từng là quốc bảo đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam.

Biểu diễn nghệ thuật trên đỉnh núi. Ảnh: Ngô Trần Hải An.

Đây cũng là dịp để Phật tử và du khách tìm kiếm cảm giác thư thái và hạnh phúc thực sự giữa đỉnh núi thiêng với nhiều trải nghiệm độc đáo tại khu triển lãm Phật giáo. Ngoài khám phá thế giới Phật giáo qua bộ phim 3D mapping với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, hay khám phá 16 ngôi chùa cổ Việt Nam qua công nghệ 3D Hologram, những trải nghiệm đặc biệt dành riêng cho du khách dịp này còn có thưởng thức trà đạo, chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo từ lá sen, hay mục sở thị nghệ thuật thư pháp trên lá sen.

Không khí lễ hội mừng Ngày Quán Thế Âm xuất gia cũng sẽ ngập tràn trên đỉnh núi Bà Đen với chương trình nghệ thuật diễn ra vào các buổi sáng hai ngày cuối tuần 4-5/11. Mang chủ đề “Công đức vô lượng- Phước lành Quán Âm”, chương trình nghệ thuật với các tiết mục múa hát đặc sắc sẽ là thời khắc để Phật tử và du khách tưởng nhớ đến công đức vô lượng của Đức Quán Thế Âm.

Để Tăng Ni mọi miền tổ quốc đều có thể thuận tiện lên núi Bà Đen mừng lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia, Sun World Ba Den Mountain miễn phí hoàn toàn vé cáp treo lên Chùa và đỉnh núi cho các Tăng ni. Chương trình miễn phí vé áp dụng từ ngày 2/10/2023 đến 31/12/2023, dành cho các Tăng ni có giấy chứng nhận, Chứng điệp Thọ giới, Thẻ trị sự hoặc giấy tờ xác minh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có ảnh.

Hằng năm, Phật tử trên khắp thế giới đều tỏ lòng tôn kính đến Quán Thế Âm Bồ Tát qua ba ngày lễ chính: Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh vào tháng 2 âm lịch, Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát thành đạo vào tháng 6 âm lịch và Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia vào tháng 9 âm lịch.

Núi Bà Đen với hệ thống chùa cổ kính cùng huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu được tôn vinh là Bồ Tát chính là điểm đến được rất nhiều Phật tử và du khách tìm đến hành hương và chiêm bái trong những ngày lễ vía quan trọng này. Bên cạnh Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát, nhiều lễ hội lớn của Phật giáo cũng thường xuyên được tổ chức tại núi Bà Đen như Lễ Vía Đức Phật Di Lặc vào đầu tháng Giêng, Lễ Phật Đản vào tháng 4 Âm lịch, hay Lễ Vu Lan vào tháng 7 Âm lịch…, đưa núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh hàng đầu Nam Bộ.

Thu Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo