Xã hội

Năm 2030: Hệ thống chính sách xã hội hướng đến bao phủ toàn dân

DNVN - Mục tiêu của chính sách xã hội đến năm 2030 là hoàn thiện hệ thống chính sách xã hội hướng đến bao phủ toàn dân, bao trùm và toàn diện; đáp ứng các nhu cầu an sinh xã hội và dịch vụ xã hội cho nhân dân, tạo cơ hội phát triển cho tất cả người dân.

Thống đốc trẻ nhất Việt Nam kiêm nhiệm Chủ tịch Ngân hàng Chính sách xã hội / Hơn 1.500 tỷ đồng đầu tư trái phiếu Ngân hàng Chính sách xã hội

Tại Hội thảo “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020” sáng 16/9, Ban chỉ đạo Trung ương nhấn mạnh qua 10 năm thực hiện nghị quyết, chính sách người có công với cách mạng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và được thực hiện tốt nhất trong điều kiện kinh tế - xã hội cho phép.

Giảm nghèo tiếp tục là điểm sáng được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Giảm nghèo tiếp cận theo hướng đa chiều được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Bảo hiểm xã hội đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Chính sách trợ giúp xã hội được mở rộng về đối tượng, tăng về mức hưởng, thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng và đạt hiệu quả.

“Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về chính sách xã hội có chuyển biến rõ rệt. Hệ thống chính sách xã hội đã cơ bản đảm bảo công bằng, toàn diện, bao trùm, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo cơ bản quyền an sinh của người dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”, Ban Chỉ đạo Trung ương khẳng định.

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống chính sách xã hội hướng đến bao phủ toàn dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị quyết vẫn tồn tại một số hạn chế như chính sách xã hội chưa bao phủ hết đối tượng, chưa có sự tương trợ, kết nối của các trụ cột chính sách trong tổ chức thực hiện. Chênh lệnh mức sống giữa vùng miền, đối tượng còn cao.

Quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách xã hội chưa đồng bộ, thiếu đồng đều giữa các địa phương. Kết quả giảm nghèo chưa đồng đều, tái nghèo vẫn cao. Các chính sách thị trường lao động hiệu quả chưa cao, nhóm lao động khu vực phi chính thức chưa được quan tâm đúng mức.

Cùng với đó, độ bao phủ bảo hiểm xã hội thấp so với tiềm năng. Bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn người lao động tham gia, phạm vi bao phủ của trợ giúp xã hội còn hẹp. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em chậm được cải thiện, chất lượng dịch vụ y tế cơ sở chưa đáp ứng.

Tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận nước sạch theo tiêu chuẩn Quốc gia còn thấp, phát triển nhà ở xã hội mới đạt 41% so với mục tiêu và chất lượng dịch vụ xã hội còn hạn chế.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực hiện nghị quyết là việc xây dựng lý luận phải đi trước một bước và cần cụ thể hoá trong nghị quyết, văn kiện đại hội, là kim chỉ nam cho xây dựng và hoạch định chính sách.

Phải xây dựng chính sách xã hội phải lấy con người làm trung tâm; đảm bảo an sinh xã hội là quyền cơ bản của công dân; quán triệt quan điểm “tăng trưởng kinh tế phải gắn với công bằng xã hội ngay trong từng bước phát triển”.

Đồng thời, xây dựng chính sách xã hội phải dựa trên đánh giá, khoa học, đảm bảo tính kế thừa, liên tục, xuyên suốt, bảo đảm tính hội nhập quốc tế, phù hợp thực tiễn, vừa làm vừa tổng kết, nhất là vấn đề mới.

Đặc biệt, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách xã hội; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và truyền thống tốt đẹp tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Đến năm 2030, Ban chỉ đạo Trung ương xác định mục tiêu hoàn thiện hệ thống chính sách xã hội hướng đến bao phủ toàn dân, bao trùm và toàn diện; đáp ứng các nhu cầu an sinh xã hội và dịch vụ xã hội cho nhân dân, tạo cơ hội phát triển cho tất cả người dân và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng xã hội phát triển, hiện đại, hài hoà và bền vững. Tất cả công dân đều có cơ hội tham gia, phát triển và được bảo đảm an sinh xã hội, được hưởng phúc lợi xã hội cao.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm