Xã hội

Phát động giải báo chí Phật giáo: Lan tỏa thông điệp nhân văn và hòa bình

DNVN - Giải báo chí “Tuyên truyền lối sống Tốt đạo - Đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” được tổ chức nhằm lan tỏa những thông điệp tích cực, nhân văn và hòa bình của Phật giáo đến với mọi tầng lớp trong xã hội.

Khám phá kỳ quan Phật giáo tinh xảo và lớn nhất thế giới / 5 địa điểm ở Myanmar mà các tín đồ Phật giáo không thể bỏ lỡ

Ngày 18/6, Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tổ chức họp báo công bố Giải báo chí “Tuyên truyền lối sống Tốt đạo - Đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” lần thứ nhất, năm 2024.

Phát biểu tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - truyền thông Trung ương GHPGVN nhận định, việc tổ chức giải báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất có vai trò quan trọng và cần thiết trong tình hình hiện nay. Đó là tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí và các nhà báo có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những thành công trong việc tuyên truyền về Phật giáo và giáo lý Phật pháp.

Thông qua việc tổ chức giải thưởng, cộng đồng Phật tử và cả xã hội có cơ hội tiếp cận với những thông điệp tích cực, nhân văn và hòa bình của Phật giáo. Từ đó lan tỏa những giá trị này đến với mọi tầng lớp trong xã hội.

Giải báo chí cũng góp phần tuyên truyền và phổ biến kiến thức về Phật giáo, nâng cao sự hiểu biết và đồng cảm giữa các tôn giáo và các cộng đồng tôn giáo khác nhau.

Hòa thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh, giải báo chí về Phật giáo lần thứ nhất góp phần nâng cao sự hiểu biết và đồng cảm giữa các tôn giáo.

“Đây là hoạt động phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động báo chí. Phù hợp với tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phát huy các nhân tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng. Phê phán và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, mê tín, dị đoan”, Hòa thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh.

Ban Giám khảo sẽ xét chọn, trao giải cho các tác phẩm báo chí có chất lượng cao viết về Phật giáo với nội dung và hình thức hấp dẫn, mang lại hiệu ứng xã hội rộng lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Thông tin về thể lệ giải báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất, nhà báo Lê Nghiêm - nguyên Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: tác phẩm dự thi có thời gian đăng tải, phát sóng từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024 trên các ấn phẩm báo chí được cấp phép. Ban Tổ chức sẽ bắt đầu nhận tác phẩm từ ngày 18/6/2024 đến hết ngày 5/1/2025.

Dự kiến thời gian chấm giải vào tháng 1/2025 và trao giải vào quý /2025.

Các tác phẩm gửi dự thi có chủ đề tập trung vào việc tuyên truyền lối sống lành mạnh và hòa bình theo tinh thần Phật giáo. Tác phẩm tuyên truyền bảo vệ xây dựng tổ quốc gắn với đời sống đạo giáo lành mạnh, gắn kết khối đại đoàn kết dân tộc.

Các đề tài có thể bao gồm các câu chuyện về đời sống và công việc của tăng ni, Phật tử, bài học từ các kinh điển Phật giáo, hoặc những hoạt động từ thiện và hỗ trợ cộng đồng được tổ chức bởi các tăng ni, Phật tử.

Tác giả tham gia dự thi là công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực Phật giáo được đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí được cấp phép (báo in, báo điện tử, báo phát thanh, báo hình, báo ảnh) trong thời gian quy định. Tác giả là người nước ngoài có tác phẩm báo chí (viết bằng tiếng Việt) phù hợp với quy định của thể lệ giải có quyền gửi bài tham dự.

Tác giả có tác phẩm tham dự giải không vi phạm 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí, không vi phạm Luật Tín ngưỡng Tôn giáo và các quy định khác của pháp luật.

Về cơ cấu giải thưởng, có 5 mức giải cá nhân: giải đặc biệt, giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích được trao cho 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và báo ảnh. Cụ thể: 1 giải đặc biệt lên tới 50 triệu đồng; 5 giải nhất, mỗi giải 20 triệu đồng; 5 giải nhì, mỗi giải 15 triệu đồng; 5 giải ba, mỗi giải 10 triệu đồng; 10 giải khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng.

Căn cứ trên số lượng và chất lượng tác phẩm tham dự, Ban Tổ chức sẽ quyết định về giải thưởng mỗi loại hình và đưa ra các giải phụ (nếu có), bảo đảm các tác phẩm đạt giải có chất lượng cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Ngoài ra, có 1 giải tập thể được trao cho đơn vị có nhiều tác phẩm tham gia đạt chất lượng cao, với giá trị 20 triệu đồng.

Đối với tác phẩm gửi theo đường bưu điện, hoặc trực tiếp tại địa chỉ: Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN, phòng 221, chùa Quán Sứ, số 73 phố Quán Sứ, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Số điện thoại: 0914.335.013.

Đối với tác phẩm gửi theo hình thức trực tuyến, sẽ gửi vào địa chỉ hòm thư: giaibaochiphatgiao2024@gmail.com.


Hoài Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm