Xã hội

TP.HCM: Tăng cường phòng chống cháy nổ dịp Tết

(DNVN) - UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) nhằm đảm bảo an toàn dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và năm 2019 trên địa bàn.

Tại TP.HCM thời gian gần đây, số vụ cháy tại các khu dân cư tăng mạnh, gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Thực tế cho thấy, việc quản lý các khu vực này vẫn còn bị buông lỏng, tồn tại khoảng trống trong quản lý giữa các cơ quan chức năng.

Để kéo giảm tối đa các vụ hỏa hoạn tại khu vực này, UBND TP đang tăng cường công tác quản lý an toàn cháy nổ với nhiều giải pháp, đặc biệt trong thời gian Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2019 đang tới gần.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tiếp tục duy trì hoạt động của lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ, tăng cường công tác phòng ngừa, tổ chức ứng trực trong thời gian lễ, tết…

Thời gian gần đây tại TP Hồ Chí Minh xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân (Ảnh: TL)

Thời gian gần đây tại TP.HCM xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân (Ảnh: TL)

Đối với lực lượng Công an trên địa bàn, UBND TP giao nhiệm vụ nắm tình hình, tổ chức kiểm tra với những đối tượng, loại hình hoạt động, địa bàn, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao như: điện, xăng dầu, hóa chất, nhà cao tầng, khu dân cư, nhà hàng....

Từ đó, lực lượng công an triển khai những biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; duy trì công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ.

UBND thành phố cũng giao UBND các quận-huyện cần nâng cao trách nhiệm, nhận thức, kiến thức phòng ngừa cháy, nổ ở khu dân cư, hộ gia đình, hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ kết hợp nhà ở, các chợ truyền thống, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn; tổ chức lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ ở xã, phường, thị trấn ứng trực, tuần tra, canh gác.

Riêng đối với các quận, huyện có rừng cần xây dựng kế hoạch tăng cường công tác PCCC rừng.

 

Theo thống kê tình hình cháy, nổ năm 2018 của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trên địa bàn TP đã xảy ra 495 vụ cháy, làm chết 27 người, bị thương 83 người, trong đó có 43,8% số vụ cháy xảy ra ở khu dân cư và hộ gia đình, chủ yếu phát sinh từ 03 nguyên nhân chính sau:

- Ý thức chấp hành quy định an toàn PCCC của chủ hộ gia đình và hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh không cao, còn lơ là chủ quan với công tác PCCC, xem nhẹ công tác an toàn cho chính bản thân và gia đình mình.

- Vi phạm các quy định an toàn PCCC trong sử dụng điện; sơ suất bất cẩn trong việc quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt như: thắp nhang thờ cúng, đun nấu, hút thuốc, đốt vàng mã không đảm bảo an toàn PCCC.

- Sắp xếp hàng hóa dễ cháy với số lượng lớn tại khu vực kinh doanh, tầng trệt, trên các lối đi lại nhưng không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy, chống tụ khói, lắp thêm nhiều lớp cửa, làm lồng sắt bảo vệ đến khi có cháy xảy ra thì không thoát nạn được. Bên cạnh đó, do không trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy ban đầu hoặc có trang bị nhưng không đảm bảo chất lượng, không biết thao tác sử dụng phương tiện chữa cháy.
Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo