Xã hội

Vĩnh Long: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

DNVN - Tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMT), tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công...

Vì sao tốc độ giải ngân vốn đầu tư công ì ạch? / Cần Thơ: Thành lập Tổ Giám sát đấu giá tài sản công có giá khởi điểm từ 30 tỷ đồng trở lên

Báo cáo về kết quả công tác giải ngân của tỉnh cho biết, vốn đầu tư công của tỉnh được giao năm 2022 (không kể vốn trung ương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia) là hơn 4.110 tỷ đồng.

Đến nay, qua 7 tháng thực hiện, Vĩnh Long giải ngân được hơn 1.573 tỷ đồng, đạt 38,29% kế hoạch, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2021, (so với 6 tháng giải ngân tăng 235 tỷ đồng).

Đối với các công trình chuyển tiếp, theo kế hoạch năm 2022 có 139 công trình chuyển tiếp với kế hoạch vốn trên 3.000 tỷ đồng, chiếm 68,32% tổng kế hoạch vốn, đã giải ngân trên 1.806 tỷ đồng, đạt 60%; hiện còn 11 dự án chuyển tiếp chưa giải ngân; 51 dự án chuyển tiếp giải ngân dưới 50%.

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMT, tháo gỡ kịp thời khó khăn để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022.

Kế hoạch vốn năm 2022 có 60 dự án khởi công mới với tổng số vốn hơn 744 tỷ đồng, chiếm 46,63% tổng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được hơn 347 tỷ đồng, đạt 46,63%. Đến ngày 31/7/2022 đã khởi công 48 dự án, công trình.

Theo đánh giá của ngành chức năng tỉnh, công tác GPMB tuy có chuyển biến nhưng còn chậm; còn dự án vướng GPMB, chưa đảm bảo được mặt bằng để thi công; giải quyết các kiến nghị trong bồi thường GPMB đối với một số địa phương cũng như một số dự án còn chậm.

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai và giải ngân kế hoạch vốn còn chậm, giải ngân còn đạt thấp so với kế hoạch. Công tác bồi hoàn GPMB đối với một số dự án còn chậm. Nhiều dự án thời gian thực hiện kéo dài; nguồn vốn đầu tư còn khó khăn; một số dự án có khối lượng và số hộ GPMB lớn, thủ tục và thời gian thực hiện dài; giá nguyên nhiên liệu và vật liệu xây dựng tăng cao trong thời gian qua có ảnh hưởng đến việc thực hiện một số dự án; một số dự án phải rà soát điều chỉnh lại tổng mức đầu tư…

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo XDCB tỉnh cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh và các địa phương cần phải tập trung thực hiện tốt công tác GPMB; khắc phục nhanh, kịp thời những hạn chế, yếu kém trong triển khai kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2022; Chủ tịch UBND cấp huyện phải báo cáo, đề xuất, tham mưu cho Ban Thường vụ cấp huyện để chỉ đạo các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng tham gia cũng như có sự chỉ đạo để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

 


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm