Quốc tế

Tình báo Mỹ "đóng băng" nguồn viện trợ cho phe nổi dậy Syria

(DNVN) - Động thái này làm gia tăng hoài nghi về việc hỗ trợ của nước ngoài đối với phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria cho biết viện trợ quân sự do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) điều phối dành cho phe nổi dậy tại khu vực Tây Bắc Syria đã bị đóng băng kể từ khi phe này hứng chịu những vụ tấn công từ các phiến quân Hồi giáo.

Động thái này của CIA đã làm gia tăng hoài nghi về việc hỗ trợ của nước ngoài đối với phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thành phố cổ Aleppo của Syria sau các cuộc giao tranh.

Giới chức của phe nổi dậy Syria nói rằng chưa có một lời giải thích chính thức nào được đưa ra đối với động thái trên của CIA dù phe này cho rằng mục đích chính của động thái trên là ngăn chặn vũ khí và các nguồn tiền rơi vào tay phiến quân Hồi giáo.

Trong diễn biến liên quan, quân đội Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng đồng minh đã chiếm được một quận ở gần khu vực ngoại ô thành phố Aleppo từ phe nổi dậy Syria hôm 22/2. Đây được xem là bước tiến đầu tiên của lực lượng trung thành với chính phủ Syria tại khu vực Aleppo kể từ khi quân nổi dậy rời khỏi khu vực chiếm đóng hồi tháng 12/2016. 

Nguồn tin cho biết quân đội Syria và quân đồng minh đã kiểm soát vùng Souq al-Jibs, phía tây của ngoại ô Assad ở Tây nam Aleppo. Tổ chức Giám sát nhân quyền của Syria cũng cho biết thông tin tương tự. 

Cùng ngày, Ủy ban đàm phán cấp cao đại diện cho phe đối lập Syria nói rằng lực lượng này muốn đối thoại trực tiếp với đại diện Chính phủ Syria. Trong ba vòng hòa đàm hồi năm ngoái tại Geneva, hai bên chưa lần nào ngồi cùng bàn đàm phán mà phải trao đổi gián tiếp thông qua cầu nối là Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo