Quốc tế

Tình báo Mỹ: Nga đang "nhúng tay" vào bầu cử Tổng thống Pháp

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr cảnh báo rằng, Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Pháp như những gì Moscow đã làm trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Hôm 29/3, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr đã lên tiếng cảnh báo rằng, Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Pháp như những gì Moscow đã làm trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016.

Thượng nghị sĩ Richard Burr cho biết, Moscow đã cho thấy khả năng và ý chí rõ ràng trong việc "nhúng tay" vào các cuộc bầu cử tại các quốc gia dân chủ phương Tây. 

"Điều chúng tôi có thể đánh giá là một nỗ lực rất bí mật trong năm 2016 tại Mỹ, là một nỗ lực rất công khai và bí mật tại Đức và Pháp", ông phát biểu với báo giới. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr tố Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Pháp.

"Tôi nghĩ, hoàn toàn an toàn khi mọi người lên án Nga đang tích cực tham gia vào bầu cử tổng thống Pháp", ông nhấn mạnh. 

Ông Burr đang dẫn đầu cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ về việc Nga can thiệp vào chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, một nỗ lực mà tình báo Mỹ cho là do Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo. 

Cảnh báo trên đưa ra sau khi ứng viên Tổng thống pháp của phe cực hữu Marine Le Pen đã gặp Tổng thống Nag Putin trong một chuyến thăm tới Moscow khi bà nỗ lực củng cố vị thế quốc tế của mình bằng cách gặp các nhà lãnh đạo thế giới. 

Tháng trước, đối thủ chính của bà Le Pen, người kiên quyết ủng hộ châu Âu Emmanuel Macron, đã cáo buộc Nga đang nỗ lực làm hỏng chiến dịch của ông bằng cách phát tát tin đồn sai sự thật thông qua truyền thông. 

Tại Moscow, bà Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia, chia sẻ với AFP rằng, bà và ông Putin đã thảo luận về các biện pháp để chiến đấu với "trào lưu chính thống" và rằng Nga đại diện cho một "tầm nhìn mới" của thế giới. 

 

"Một thế giới mới đã nổi lên trong những năm qua. Đây là thế giới của ông Vladimir Putin, thế giới của Donald Trump tại Mỹ, thế giới của ông Modi tại Ấn Độ", bà phát biểu với báo giới. 

Trong cuộc gặp với bà Le Pen, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, điện Kremlin không can thiệp vào chính trị Pháp. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo