Quốc tế

Tình báo Mỹ: Triều Tiên đóng tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo mới

(DNVN) - Một quan chức tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên đang đóng tàu ngầm loại mới có thể lắp và vận hành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Tờ The Diplomat chuyên về an ninh, ngoại giao của Mỹ hôm 18/10 (theo giờ địa phương) dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên đang đóng tàu ngầm kiểu mới có thể lắp và vận hành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Quan chức trên cho biết cơ quan tình báo Mỹ gần đây đã nắm bắt được thông tin về việc Bình Nhưỡng đang đóng tàu ngầm tại nhà máy đóng tàu Sinpo ở tỉnh Nam Hamgyong và đã liên tục giám sát một cách chặt chẽ.

Theo phân tích của cơ quan tình báo Mỹ, tàu ngầm này có động cơ chạy bằng điện và diesel, lượng giãn nước là hơn 2.000 tấn, chiều rộng đạt 11m. Đây là tàu chiến có kích thước lớn nhất của Triều Tiên kể từ sau khi nước này đóng tàu khu trục cỡ nhỏ Frigate thuộc lớp Najin.

Tình báo Mỹ gọi tàu ngầm mới này là tàu "Sinpo-C", phân tích rằng tàu ngầm này sẽ trở thành một tàu ngầm chủ lực gắn tên lửa đạn đạo kiểu mới của Triều Tiên, nối tiếp tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Cá voi (SSB), hiện là tàu ngầm duy nhất của Bình Nhưỡng có khả năng vận hành tên lửa SLBM.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Triều Tiên đã công khai tên lửa SLBM "Sao Bắc Cực-3" chạy bằng nhiên liệu rắn đang được phát triển. Vào các ngày 30/5, 18/7, 25/7 và 30/7, nước này đã 4 lần thử nghiệm hệ thống phóng lạnh (cold-launch) của tên lửa SLBM.

The Diplomat nhận định Triều Tiên đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo thứ 2 này nhằm khởi động "khả năng răn đe trên biển" từ năm sau, do tàu ngầm lớp Cá Voi hiện nay đã được biết rõ về vị trí cập cảng thông thường.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo KBS World)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo