Quốc tế

Tình báo Pháp: Chính quyền Syria đứng sau cuộc tấn công hóa học

Tình báo Pháp kết luận rằng lực lượng của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến hành cuộc tấn công hóa học ở Syria hôm 4/4 vừa qua.

Cuộc tấn công diễn ra tại thị trấn Khan Sheikhoun làm hàng chục người thiệt mạng và khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó ra lệnh bắn tên lửa hành trình vào một căn cứ quân sự của Syria để đáp trả, theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Cơ quan tình báo và quân đội Pháp đưa ra kết luận dựa trên các mẫu mà họ thu được từ cuộc tấn công và mẫu máu của nạn nhân. Họ phát hiện hexamine - dấu hiệu cho thấy sarin được sản xuất bởi chính phủ Syria, theo tin tức trên báo VnExpress.

Một người thở mặt nạ oxy sau vụ việc được cho là cuộc tấn công khí độc tại Khan Sheikhoun ở Idlib, Syria ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Họ nói rằng kết quả này trùng khớp với mẫu mà tình báo Pháp thu được từ cuộc tấn công tại Saraqib ngày 29/4/2013 mà các cường quốc phương Tây cáo buộc do chính phủ Assad thực hiện.

"Quy trình sản xuất này là do Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC) phát triển cho chính quyền Assad", báo cáo của chính quyền Pháp có đoạn viết.

Một nhóm quan sát chiến tranh, các nhóm đối lập Syria và các nước phương Tây nói rằng cuộc tấn công vũ khí hoá học vào thành phố Khan Sheikhoun đã khiến nhiều người thiệt mạng. Cáo buộc này khiến Mỹ tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân Syria.

Điện Kremlin cùng ngày có bình luận về báo cáo này của tình báo Pháp. Người phát ngôn Điện Kremli, ông Dmitry Peskov cho rằng "có một chút nghi ngờ về việc một số loại chất độc đã được sử dụng". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không thể kết luận về bên chịu trách nhiệm khi chưa tiến hành điều tra công bằng, theo TASS.

Theo ông Peskov, thật khó hiểu khi đến nay Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vẫn chưa tiến hành một cuộc điều tra quốc tế công bằng.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Thanh Niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo