Tình tiết bất ngờ vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ
Vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ xảy ra ngày 2/8/2013 đến nay kéo dài sang năm thứ 4 nhưng chưa kết thúc.
Cho rằng vụ án kéo dài bắt nguồn từ nguyên nhân người có thẩm quyền tiến hành tố tụng vụ án lạm dụng quyền lực, vi phạm pháp luật để “ngâm án”, "hành" người có dấu hiệu oan sai, hơn 10 doanh nghiệp đã gửi đơn lên cơ quan chức năng, kiến nghị cách chức Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đối với ông Đoàn Tạ Cửu Long và thay thế người có thẩm quyền tiến hành tố tụng vụ án, theo tin tức trên báo VOV.
Theo đó, mặc dù biết Bản kết luận điều tra ngày 12/9/2014 là không có căn cứ và vi phạm thời hạn điều tra (ban hành khi đã hết thời hạn điều tra, vi phạm Khoản 6 Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự) nhưng ông Đoàn Tạ Cửu Long - Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM vẫn ban hành cáo trạng truy tố hai bị can.
Cáo trạng của Viện kiểm sát đã không được Tòa án chấp nhận đưa vụ án ra xét xử bởi các nguyên nhân tai nạn mà Cáo trạng viện dẫn không có nguyên nhân nào chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là do đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.
Tòa án đã phải sử dụng hết quyền trả hồ sơ đến lần thứ hai nhưng ông Đoàn Tạ Cửu Long vẫn không chịu thừa nhận các sai phạm về tố tụng để đình chỉ điều tra vụ án mà còn tiếp tục “ngâm án” gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và người lao động, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ và các Bộ ngành đang tập trung tháo gỡ.
Mới đây, khi trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Đoàn Tạ Cửu Long vẫn tiếp tục khẳng định việc khởi tố, truy tố ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” theo Điều 214 BLHS là “đúng người, đúng tội, không có oan sai”.
Điều này được các doanh nghiệp cho rằng, ông Đoàn Tạ Cửu Long chứng minh tội theo cảm tính, suy diễn chủ quan chứ không căn cứ vào quy định của pháp luật.
Nguyên nhân tai nạn đã được xác định ngay từ khi khởi tố vụ án và trong cả hai lần trưng cầu giám định gần đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đều khẳng định nguyên nhân gây tai nạn là do tàu chở quá số người và gặp thời tiết bất lợi, báo Pháp luật Việt Nam đưa tin.
Như vậy, lỗi trong vụ tai nạn này không phải của ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty CP Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Mariana)- những người không liên quan đến việc đưa vào sử dụng tàu không an toàn.
Nhiều lần có ý kiến, kiến nghị xin gặp và đối thoại với lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh về vụ án oan sai nói trên nhưng không được đáp ứng, các doanh nghiệp đã đưa ra đề nghị thay thế người có thẩm quyền giải quyết vụ án để các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét đình chỉ vụ án, hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động.
Diễn biến vụ án: Nguồn: VOV.
|
End of content
Không có tin nào tiếp theo