Thị trường

TKV “thỉnh cầu” được bán than giá thị trường

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) – Trần Xuân Hòa tại diễn đàn của Quốc hội chiều 08/06/2012 cho biết: từ khi có Nghị quyết TW 3, TKV đã không cho các đơn vị mua sắm các ô tô vận tải chở đất, và tuyến băng tải.

Từ nay đến năm 2015, TKV đã hứa với tỉnh Quảng Ninh để bảo vệ môi trường, vấn đề an toàn giao thông, TKV sẽ vận chuyển khoáng sản bằng băng tải thay vì bằng ô tô. Việc chuyển hình thức vận chuyển này được TKV áp dụng huy động nguồn lực xã hội.

 

Ngay sau khi có Nghị quyết TW3, sau khi đấu thầu cho tư nhân tham gia, nhiều công ty tư nhân đã tự đầu tư mua sắm hàng chục xe có tải trọng trên 70 tấn để chở đất ở các mỏ lộ thiên của Tập đoàn.
 
 
Tư nhân cũng đã tham gia vào đấu thầu đầu tiên tuyến băng tải chở hai triệu tấn than cung cấp cho nhà máy điện Mạo Khê dài 4km – một công ty cơ khí của tỉnh Quảng Ninh đã trúng thầu, họ đã giúp TKV bỏ giá thầu thấp hơn giá sàn của TKV đang làm khoảng 15%.
 
 
Tới đây, trong năm nay TKV sẽ tổ chức đầu thầu cho hai tuyến băng tải chở đất dài 5km/ tuyến/50 triệu tấn đất đá của 2 mỏ Cao Sơn và Đèo Nai. Hiện có hàng chục đơn vị kinh tế tư nhân đăng ký tham gia đấu thầu.
 
 
Ba, bốn năm nay TKV không đầu tư ô tô con và chuyển qua khoán, đã được thực hiện triển khai ở công ty thành viên.
 
 
TKV đã xây dựng đề án tái cấu trúc trong đó có nội dung quan trọng “tha thiết thỉnh cầu” là Quốc hội, Chính phủ cho phép TKV bán than một giá – giá thị trường.
 
 
Bởi hiện TKV bán than cho các nhà máy điện chỉ khoảng 50% giá thành khai thác – trên 1,2 triệu đồng/tấn. Vì vậy, với 13,5 triệu tấn than cung cấp cho các nhà máy điện trong năm 2012, theo giá thành tập đoàn TKV phải bù lỗ khoảng 8.500 tỷ đồng, nếu theo giá xuất khẩu thì TKV phải bù lỗ cho điện là 900 triệu USD.
 
 
Từ khi có TKV, Chính phủ cho TKV lấy xuất khẩu bù giá trong nước và tích lũy để tái đầu tư . Nhưng tới đây xuất khẩu than giảm, toàn bộ than phục vụ nội địa, nếu không điều chỉnh giá bán than, TKV không có tiền để đầu tư 28 dự án xây dựng mới và cải tạo mỏ theo quy hoạch của Thủ tướng đã phê duyệt.
 
 
Theo TTVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo