Quốc tế

TNK chấm dứt Lá chắn Euphrates để mở chiến dịch khác ở Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng, chiến dịch quân sự của Ankara tại Bắc Syria đã kết thúc, tuy nhiên không tiết lộ có rút quân khỏi quốc gia láng giềng này hay không.

Hôm 29/3, Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) thông báo rằng, chiến dịch quân sự của Ankara tại Bắc Syria đã kết thúc, tuy nhiên không tiết lộ có rút quân khỏi quốc gia láng giềng này hay không.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ tại Jarabulus vào tháng 9/2016. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố, cố vấn hàng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, do Tổng thống Tayyip Erdogan là Chủ tịch, cho biết chiến dịch kéo dài nửa năm qua tại Syria đã "kết thúc thành công". 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng khẳng định, chiến dịch này đã hoàn tất, tuy nhiên không loại trừ khả năng Ankara sẽ phát động các chiến dịch mới dưới cái tên khác tại quốc gia Ả Rập này. 

"Chiến dịch Lá chắn Euphrates đã kết thúc. Một chiến dịch quân sự nếu cần sau này sẽ có tên khác", Thủ tướng Yildirim phát biểu với kênh truyền hình NTV.

Hiện chưa rõ liệu Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch rút binh lính về nước hay không, hoặc liệu chiến dịch khác có tiếp tục ở nơi khác dưới cái tên mới hay không. 

Tháng 8 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Lá chắn Euphrates tại Syria nhằm vào các tay súng khủng bố IS và phiến quân người Kurd ở Syria mà Ankara coi là "khủng bố".

 

Sau đó, phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tái chiếm một số thị trấn từ phiến quân, trong đó có các thị trấn như Jarabulus, al-Rai, Dabiq và al-Bab, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chịu nhiều tổn thất. 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo