Quốc tế

TNK sẵn sàng mở rộng quan hệ quốc phòng với các nước ngoài NATO

(DNVN)-Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Mevlut Cavusoglu, Ankara có thể tìm cách hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với các nước bên ngoài NATO.

Mạng tin tức N-TV của Đức đưa tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát tín hiệu Ankara sẵn sàng phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước ngoài NATO. 

Đặc biệt, Ngoại trưởng Cavusoglu lưu ý rằng, các hệ thống phòng không được lắp đặt bởi NATO không bao phủ toàn bộ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. 

TNK phát tín hiệu sẵn sàng hợp tác quốc phòng với các nước ngoài NATO (Ảnh AP)

"Chúng tôi muốn có hệ thống phòng thủ tên lửa riêng của mình, và chúng tôi có công nghệ phù hợp cho mục đích này. Các quốc gia khác ngoài NATO cũng có bí kíp và công nghệ tối tân", ông Cavusoglu cho hay. 

Trong khi đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rõ ràng rằng, Ankara sẽ không rút khỏi khối đồng minh quân sự này. 

Hồi đầu tháng này, ông Cavusoglu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều cố gắng tương tác với các thành viên NATO, nhưng kết quả mang lại không như kỳ vọng của Ankara. Đây có thể là lý do cuối cùng khiến Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm các đối tác khác để hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Việc mở rộng mối quan hệ quốc phòng song phương là nội dung bàn thảo chính trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại St. Petersburg hôm 09/8.

Báo chí châu Âu đưa tin rằng, hiện nay Ankara đặc biệt quan tâm đến việc mua các hệ thống phòng không do Nga chế tạo.

 

Phát ngôn viên của Tổng thống Erdogan, Ibrahim Kalin, khẳng định mối quan hệ cải thiện giữa Ankara và Matx-cơ-va sẽ không ảnh hưởng tới tư cách thành viên NATO của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tờ Daily Sabah dẫn lời Kalin cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một trong những thành viên mạnh nhất của NATO và mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phủ bóng lên điều đó.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo