Môi trường

Tổ chức Bắc Âu hỗ trợ Huế giảm biến đổi khí hậu

Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV) hỗ trợ dự án thích nghi và giảm thiểu biến đổi khí hậu tại xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, thực hiện trong hai năm 2011-2012.

Đến nay, dự án đã thực hiện được mục tiêu đặt ra là giảm tình trạng dễ bị tổn thương cho người nghèo và những người bị thiệt thòi trong cộng đồng do biến đổi khí hậu gây ra. Đặc biệt, dự án đã tập trung vào các hoạt động chính, có hiệu quả như hỗ trợ người dân xây dựng hầm biogas; bếp tiết kiệm năng lượng; tổ chức các lớp tập huấn về sử dụng và bảo quản hầm biogas cho các hộ hưởng lợi; tập huấn về sử dụng bếp tiết kiệm năng lượng; hỗ trợ xây nhà tránh lũ, chuồng lợn vượt lũ và khu vệ sinh cho các hộ nghèo.

Bên cạnh đó, người dân trong vùng dự án còn được hỗ trợ về chế biến chất đốt và phân vi sinh từ các phụ phẩm nông nghiệp; hỗ trợ sinh kế cho người dân qua các mô hình trồng nấm rơm.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phong Bình, cho biết kết quả dự án góp phần nâng cao chất lượng, sản lượng của chăn nuôi địa phương, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư lớn cho việc nuôi lợn; nhưng quan trọng nhất người dân còn biết kết hợp xây dựng hầm biogas, sử dụng bếp tiết kiệm năng lượng, từ đó, môi trường nông thôn đã được đảm bảo vệ sinh, sạch đẹp hơn. Cùng với hợp phần thích nghi, trong năm 2012, dự án cũng đã hỗ trợ xã Phong Bình xây dựng được bốn mô hình trồng nấm rơm và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Phong Bình là một xã vùng trũng của huyện Phong Điền, chính sự khắc nghiệt của thời tiết đã tác động đến đời sống của nhiều người dân vùng quê này khi phải sống chung với lũ lụt hàng năm. Đặc biệt các thôn Tân Bình, Vân Trình, Siêu Quần, Hòa Viện... với 137 hộ, 485 khẩu thường xuyên trong tình trạng chuẩn bị di dời, sơ tán đến địa điểm an toàn trong tình huống nước lũ dâng cao.

Ngoài việc xây nhà tránh lũ, chuồng lợn vượt lũ, Phong Bình còn tổ chức hiệp đồng các phương tiện phục vụ công tác phòng chống lụt bão như mua sắm tám ghe nhôm, hai thuyền máy, chuẩn bị đủ cơ số thuốc men, lương thực, chất đốt, gần 200 áo phao, phao cứu sinh... sẵn sàng ứng phó với tình hình thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra.

 

Việt Anh (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo