Môi trường

Tổ chức chiến dịch tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu

Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Chiến dịch tuyên truyền giáo dục pháp luật liên quan đến vấn đề bảo vệ loài gấu trong suốt mùa du lịch đầu năm 2014, với tuần lễ cao điểm từ ngày 6-11/1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh còn ba trại gấu lớn với số lượng gần 200 cá thể, chủ yếu tập trung tại thành phố Hạ Long. Chiến dịch đợt 1/2014 hướng tới kỳ du lịch đầu năm của các khách quốc tế, để họ biết mua mật gấu là hành vi trái phép sẽ góp phần làm giảm nhu cầu mua và sử dụng mật gấu.

Trong suốt thời gian cao điểm của đợt tuyên truyền này, khoảng 12.000 tờ rơi trích lục các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ gấu bằng bốn thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ được phát tận tay đến các khách du lịch quốc tế và nội địa, người dân địa phương, đặt trên các tàu du lịch, các quầy lễ tân của các khách sạn...

Điều đặc biệt là các cán bộ Kiểm lâm Quảng Ninh trực tiếp phát từng tờ rơi mang thông điệp: "Chích hút, buôn bán mật gấu và các sản phẩm từ gấu là vi phạm pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế" tới từng khách du lịch tại cảng tàu Bãi Cháy. Hơn 100 tờ phướn cũng được treo dọc đường Hạ Long - tuyến đường trung tâm của Bãi Cháy, đến hết mùa du lịch.

Đây là năm thứ tư Tổ chức Động vật châu Á phối hợp tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, là vấn đề được các cấp có thẩm quyền tỉnh quan tâm và cũng đã có không ít các chỉ đạo, các biện pháp được đưa ra và thực hiện nhằm chấm dứt tình trạng trích hút mật gấu trái phép, đang làm xấu hình ảnh của thắng cảnh nổi tiếng nơi đây. Tuy vậy, việc thực thi luật pháp bảo vệ gấu luôn đòi hỏi nỗ lực, công sức và thời gian của nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm này.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác thực thi pháp luật, ông Nguyễn Cao Lễ (Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh) cho biết do các cơ sở nuôi nhốt gấu phải gắn chip quản lý, nên việc lấy mật, buôn bán các sản phẩm liên quan đến gấu đã giảm rõ rệt. Song vẫn còn tình trạng lén lút hút mật gấu, việc xử lý, bắt quả tang là rất khó khăn vì các cán bộ, lực lượng chức năng không thể túc trực 24/24 tại các cơ sở chăn nuôi gấu được.

Đây cũng là năm thứ ba Cảng tàu khách Du lịch Bãi Cháy phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh và Tổ chức Động vật Châu Á triển khai chiến dịch tuyên truyền pháp luật về bảo vệ loài gấu. Công tác tuyên truyền đã diễn ra hiệu quả. Cảng cũng đã quán triệt nhân viên không được phép môi giới du khách tới các cơ sở nuôi nhốt gấu.

Qua những lần triển khai Chiến dịch tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu, Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Hình ảnh lực lượng kiểm lâm đi phát tờ rơi đến tận tay các khách du lịch trong và ngoài nước có sức lan tỏa rất cao và thể hiện một thông điệp “Cả cộng đồng chung tay bảo vệ loài gấu quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng," góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng, chấm dứt triệt để tình trạng mua bán, sử dụng trái phép các sản phẩm làm từ gấu.

Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo