Quốc tế

Tố Mỹ vũ trang cho người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ ra cảnh báo mạnh mẽ

Theo các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã cảnh báo Mỹ rằng, họ sẽ không bao giờ ngừng tấn công chống lại Các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) bất chấp thực tế rằng Washington đã trang bị cho họ nhiều loại vũ khí khác nhau.

Nguồn tin cho biết, một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao với các quan chức Mỹ tại Washington trước thềm chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 16 - 17/6, thời điểm ông sẽ gặp Tổng thống Donald Trump. 

Cáo buộc Mỹ vũ trang cho người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ ra cảnh báo mạnh mẽ.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã gặp đối tác Mỹ, ông Joseph Dunford, vào ngày 06/5, trong khi đó người đứng đầu Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã tổ chức hội đàm với Giám đốc CIA Mike Pompeo. 

Tuy nhiên, quan chức thứ ba trong phái đoàn, phát ngôn viên Tổng thống Ibrahim Kalin, đã có mặt tại Washington để tiền trạm cho chuyến thăm Nhà Trắng của ông Erdogan. 

Tất cả 2 quan chức này đã tiếp tục lưu ý đến yêu cầu và cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ về sự hợp tác của Mỹ với YPG ở Syria - lực lượng mà Ankara coi như một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd và một nhóm khủng bố. 

Mỹ, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã thông báo hôm 09/5 việc tán thành kế hoạch vũ trang cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại IS tại Syria bất chấp sự phản đối từ Ankara.

Sau đó, hôm 11/5, Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn các đồng minh ủng hộ quốc gia này và không ủng hộ các nhóm khủng bố. 

 

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ bất đồng về việc Mỹ ủng hộ lực lượng người Kurd ở Syria vì Ankara coi họ có liên hệ với PKK. Năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại PKK tại các khu vực phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ - nơi có đông người Kurd. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo