Pháp luật

Tổ trưởng tín dụng bỏ trốn, dân ôm nợ

Những ngày gần đây, hơn một trăm hộ dân thôn 1, xã Nghĩa Hưng (Chư Păh, Gia Lai) như ngồi trên đống lửa vì tổ trưởng tín dụng của thôn ôm tiền tỷ bỏ trốn để lại đống nợ cho dân.

Ôm nợ thay người

Vẫn còn chưa hết bàng hoàng, anh Hoàng Quang Minh, trú tại thôn 1 cho biết: “Đến kỳ đáo hạn nợ, tháng 11.2012, tôi đem số tiền vay gốc 16 triệu đồng trả cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Păh thông qua tổ trưởng. Sau đó, tôi hoảng hốt khi nghe tin bà Nguyễn Thị Nhẽ - Tổ trưởng tín dụng của thôn, ôm tiền tỷ bỏ trốn. Chạy lên ngân hàng kiểm tra thì thấy số nợ 16 triệu đồng đã được gia hạn mới, còn số tiền trả ngân hàng đã bị bà Nhẽ tự gia hạn nợ thay tôi rồi ôm tiền bỏ trốn”.

Đồng cảnh ngộ với anh Minh là chị Nguyễn Thị Hòa. Khi đến hạn đáo hạn nợ ngày 23.10, chị Hòa đem 8 triệu đồng tiền vay gốc trả cho ngân hàng qua bà Nhẽ, giờ chị bị ghi nợ 8 triệu đồng ở sổ vay vốn của ngân hàng. Không giống như anh Minh, chị Hòa, hàng loạt hộ đã đưa “bìa đỏ” để bà Nhẽ vay giùm tiền. Anh Nguyễn Văn Tiến đã đưa bìa đỏ cho bà Nhẽ vay giùm 30 triệu, cùng với đó là số tiền 7 triệu đồng dành dụm bấy lâu cũng bị bà Nhẽ mượn nốt với lời hứa "khi nào anh cần thì em đưa".

Nhiều nhất vẫn là số bà con đứng ra vay giùm cho bà Nhẽ, như ông Nguyễn Văn Sửu, có nhu cầu vay 10 triệu đồng, nhưng nghe lời ngon ngọt của bà Nhẽ đã ký tên đứng vay 20 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng là số tiền bà Nhẽ "vay ké".

Bao năm qua, ông Sửu cứ đóng lãi cho 10 triệu đồng, giờ ông Sửu phải gánh thêm cả cục nợ do thị để lại. Anh Trương Quốc Lương - một nạn nhân cho vay ké kể: "Bả bảo tui đừng lo, cứ cho bả vay ké 10 triệu, trong khi hạn vay chỉ 10 triệu đồng, chẳng biết bả làm cách nào để vay được".

Điều đáng nói là số tiền bà Nhẽ vay ké của các hộ dân này chỉ bằng hợp đồng miệng, không có tờ giấy nào làm bằng cớ. Không biết bằng cách nào mà thị đã lừa được 124/150 hộ của thôn 1, xã Nghĩa Hưng, và bắt họ phải gánh đống nợ trên trời rơi xuống.

Hàng xóm là để…lừa

Đau đớn nhất trong số những người bị lừa có lẽ là lão nông Nguyễn Vện. Do tình làng nghĩa xóm, lại nghe những lời như rót mật của bà Nhẽ, thế là chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào ông Vện dù chẳng có nhu cầu vay tiền cũng đứng tên vay giúp bà Nhẽ 20 triệu đồng.

Từ 2009 đến nay, đã 4 năm trôi qua, đến giờ ông Vện mới ngấm cái nỗi đau từ cái câu "hàng xóm là để… lừa". Thà rằng lấy tiền lãi chênh lệch gì cho cam, những hộ dân chất phác này chỉ vì tin cái vỏ "tổ trưởng tín dụng" mà đứng tên vay tiền giùm.

Đã thế, đưa tiền cho bà Nhẽ cũng chẳng có miếng giấy làm bằng. Bài học đau đớn này chắc sẽ theo họ nhiều năm. Sáng 11.12, đoàn cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Păh đã xuống địa phương để làm công tác thống kê.

Đến chiều cùng ngày, công việc vẫn chưa kết thúc. Thống kê sơ bộ, có 124 hộ dân bị bà Nhẽ lừa, hộ ít thì 7-8 triệu, bình thường thì 10 triệu, còn hộ nhiều thì vài chục triệu bị cầm cố cả bìa đỏ. Số tiền của người dân bị lừa có thể lên đến nhiều tỷ đồng.

 

 

Hà Chi (Theo Dân Việt)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo