Quốc tế

Tòa án Kenya ủng hộ ông Kenyatta đắc cử Tổng thống

Tuyên bố của Tòa án được xem là dấu mốc nhằm chấm dứt những tranh cãi liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này.

(VOV) Ngày 30/3, Tòa án Tối cao Kenya đã ra quyết định ủng hộ kết quả bầu cử Tổng thống tại Kenya vừa qua, theo đó, ông Uhuru Kenyatta đã đắc cử Tổng thống nước này.

Tuyên bố của Tòa án được xem là dấu mốc nhằm chấm dứt những tranh cãi liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ tư của nước Cộng hòa Kenya, đe dọa đẩy nước này vào vòng xoáy bạo lực đã từng xảy ra sau cuộc bầu cử năm 2007-2008. Đương kim Thủ tướng Raila Odinga, đối thủ của ông Kenyatta trong cuộc bầu cử Tổng thống Kenya vừa qua cho biết, sẽ tôn trọng quyết định của tòa án cho dù quyết định đó có ủng hộ hay phản đối ông.

Theo kết quả bầu cử chính thức công bố ngày 9/3, ông Kenyatta đắc cử tổng thống với thắng lợi sát nút, được 50,07% tổng số phiếu bầu. Tuy nhiên, đối thủ của ông, ứng cử viên Odinga và đảng của ông này đã kiện lên Tòa án Tối cao Kenya cáo buộc có sai phạm trong tiến trình bầu cử.

Tranh cãi về kết quả kiểm phiếu cũng xảy ra sau cuộc bầu cử năm 2007 dẫn đến xung đột đẫm máu làm hơn 1.100 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người Kenya phải rời bỏ nhà cửa. Ông Kenyatta cũng đang phải đối diện với cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan đến vụ bạo động này. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận các cáo buộc có liên quan./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo