Quốc tế

Tòa án lệnh Nhà Trắng đình chỉ thi hành một phần sắc lệnh của Trump

Thẩm phán liên bang Detroit, bang Michigan, đã ra lệnh cho chính quyền Mỹ dừng thi hành một phần nghị định về hạn chế nhập cư do Tổng thống Donald Trump vừa ký gần đây, theo Sputnik.

Thẩm phán Victoria Roberts ra quyết định, theo đó cấm vô thời hạn việc từ chối nhập cảnh vào Mỹ đối với thường trú nhân hợp pháp và những người có thị thực hợp lệ.

Trước đó, vào ngày 27/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm tạm thời người tị nạn và các du khách từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria đến Mỹ trong vòng 4 tháng. Ông Trump lý giải sắc lệnh này sẽ bảo vệ nước Mỹ khỏi các nguy cơ khủng bố mới.

Nhiều người Hồi giáo lo sợ tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York trước lệnh cấm nhập cư vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ngay lập tức, sắc lệnh gây ra sự giận dữ cho những người Arab đến từ Trung Đông và Bắc Phi. Họ tin rằng lệnh cấm này làm tổn thương lòng tự trọng của họ và mang tính phân biệt đối xử.

Lệnh cấm cũng thu hút nhiều chỉ trích từ các đồng minh phương Tây của Mỹ, trong đó có Pháp, Đức, các nhóm người Mỹ gốc Arab, các tổ chức nhân quyền.

“Đây là một quyết định điên rồ, tệ hại khiến người Mỹ bị tổn thương nhiều hơn chúng tôi hay bất cứ ai khác, vì nó cho thấy tổng thống không thể quản lý người dân, chính trị hay các quan hệ với thế giới”, một nhân viên an ninh người Mỹ gốc Yemen cho hay.

Theo người phát ngôn bộ An ninh Nội địa Mỹ, lệnh cấm thậm chí còn có ảnh hưởng đến những người có thẻ xanh, được cấp quyền sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo