Xã hội

Tòa chưa tuyên án nhưng lương tâm cần phán xét

(DNVN) - Tòa chưa xử, chưa tuyên án nhưng tòa án lương tâm cần phán xét. Luật pháp đã quy định trong quan hệ dân sự, các bên đều bình đẳng không được lấy lý do khác biệt về dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, nghề nghiệp để đối xử không bình đẳng với nhau (Điều 5, Bộ luật Dân Sự nước CH XHCNVN 2005).

Tháng 9/1997, chị Đào Thị Hương (sinh năm 1977) kết hôn với anh Đỗ Tiến Bộ (sinh năm 1967) tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Vợ chồng anh chị đã có 2 con chung là cháu Đỗ Trung Nghĩa (sinh năm 1998) và Đỗ Trung Kiên (sinh năm 2000). Gia đình đã có một thời hoàng kim, hòa thuận. Từ “túp lều tranh” của bố mẹ chồng cho, hai vợ chồng đã mua sắm được rất nhiều tài sản có giá trị lớn: Nhà 3 tầng, 4 ô tô (1 ô tô con và 3 ô tô tải), xe máy, ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ và các đồ nội thất cao cấp trị giá nhiều tỷ đồng. Anh Đỗ Tiến Bộ làm nghề lái xe ô tô vận tải thu nhập cho gia đình hàng chục triệu đồng/tháng.

Đúng như câu ca dân gian truyền lại “Thuận vợ, thuận chồng - Bể đông tát cạn”, vợ chồng anh chị Bộ - Hương làm ăn như “diều gặp gió”.  Ngày 27/5/2013, anh chị Bộ - Hương đã góp vốn cổ phần cho Công ty cổ phần Mạnh Tiến ACA (có trụ sở tại xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) số tiền 1.143.988.800 đồng (theo Giấy Đăng ký kinh doanh lần 2 ngày 27/5/2014).

Chị Đào Thị Hương đã được các cổ đông tín nhiệm bầu làm Giám Đốc Công ty. 4 ô tô của gia đình chị Hương – Bộ cũng được đưa vào Công ty để sử dụng. Anh Bộ phụ trách điều hành đội ngũ lái xe vận tải trong Công ty và hợp tác với nhiều cơ sở vận chuyển vật liệu, đất đá, quặng sắt cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Riêng 1 ô tô Toyota 4 chỗ (trị giá 650 triệu đồng) được dùng để chị Hương sử dụng làm phương tiện đi lại, điều hành Công ty.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh chị Bộ - Hương.

Ở đời không ai học được chữ “ngờ”. Vào tháng 5/2015, vợ chồng anh chị Bộ - Hương xảy ra mâu thuẫn bất hòa, xung đột vì lý do nghi ngờ 2 bên có ngoại tình “ông ăn chả, bà ăn nem”. Thế là ngọn lửa ghen tình bùng phát chốc lát đã làm thiêu hủy quan hệ vợ chồng đã một thời hoàng kim rực rỡ. Chị Hương phát đơn ly hôn anh Bộ và được Tòa án nhân dân huyện Phú Lương thụ lý giải quyết.

Ngày 27/5/2015, do bố anh Bộ bị ốm nên anh đã vội vã dời nhà đi để về chăm sóc bố. Chị Hương là người giữ kinh tế gia đình nhưng chỉ đưa cho anh Bộ 3 triệu đồng chi phí. Số tiền quá ít ỏi để lo việc trong lúc “nước sôi lửa bỏng” nhưng nghĩ vợ chồng đang căng thẳng, lại quá lo cho sức khỏe của bố nên anh Bộ cũng miễn cưỡng chấp nhận.

Sau 1 tháng anh Bộ trở về với hy vọng trong thời gian xa nhau, cả hai người sẽ suy nghĩ chín chắn hơn và có thể hàn gắn quan hệ trở lại. Tuy nhiên, hy vọng đó đã tan thành mây khói khi chị Hương vẫn tỏ rõ thái độ dứt khoát ly hôn, mặc dù đã được sự can ngăn của chính quyền, gia đình và bè bạn. Anh Bộ đành làm đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Phú Lương sử dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời giao tài sản cho mỗi bên một phần để quản lý sử dụng cho đến khi Tòa án xét xử. Nhưng Tòa đã không giải quyết.

Ngày 27/7/2015, chị Hương tiến hành bố trí người và phương tiện ô tô vận chuyển, tẩu tán hầu hết các tài sản nội thất có giá trị đi nơi khác, rồi cùng với 2 con chuyển khỏi nhà. Tất cả tiền của Công ty và gia đình chị đều mang theo hết. Anh Bộ một mình nơi ngôi nhà đã từng ăm ắp tiếng cười giờ trở thành “vườn không, nhà trống” và rơi vào hoàn cảnh không vợ con, không tiền, không lương, không có nghề nghiệp...

“Họa vô đơn chí” cũng không may cho anh Bộ, ngày 1/10/2015, anh lại bị tai nạn giao thông do người khác gây ra làm gẫy xương cẳng chân trái, phải nằm viện cứu chữa. Trong khi thương tích chưa lành, anh Bộ vẫn phải dùng xe lăn và nạng hỗ trợ để đến Tòa án cầu xin được sớm giải quyết vụ án. Thời gian anh Bộ nằm viện, không đi lại được, chị Hương cũng không hề chu cấp, thăm nom hay nộp tiền viện phí cho anh Bộ.

 

Khi Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Phú Lương và Ngân hàng TECCOMBANK yêu cầu thanh toán nợ 500 triệu đồng (khoản tiền vay để mua xăng dầu hoạt động vận tải của doanh nghiệp) đã đến hạn, Giám Đốc Đào Thị Hương không chịu thanh toán nợ mà lại yêu cầu ngân hàng xử lý tài sản là ngôi nhà và đất của hai vợ chồng mà anh Bộ đang ở.

Anh Bộ rất lo lắng bởi đang là một thành viên của công ty cổ phần, có quyền và lợi ích hợp pháp được hưởng theo pháp luật, nhưng nay đã bị chị Hương với tư cách Giám đốc quản lý tước đoạt và lại đứng trước nguy cơ bị mất nốt cả tài sản cuối cùng bố mẹ cho chính là khu đất của gia đình. Những khoản nợ khổng lồ ở ngân hàng ngày một tăng nhanh chóng. Đường đến phiên tòa cũng còn xa vì chưa định giá được tài sản của vợ chồng tranh chấp…

Từ ngày được Tòa án huyện Phú Lương thụ lý giải quyết (27/7/2015) đến nay đã quá thời hạn nhiều tháng nhưng Tòa vẫn để vụ án bị gián đoạn, chưa tiến hành thẩm định, định giá tài sản của vợ chồng chị Hương và tài sản doanh nghiệp, dẫn đến quyền lợi của các đương sự bị xâm hại nghiêm trọng. Cuộc sống của anh Bộ đang lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn sẽ càng bi đát hơn khi hoạt động tố tụng vụ án kéo dài và chị Hương vẫn tiếp tục hành xử như thời gian qua.

Các cụ nhà ta có câu: “Nên chăng thì thiếp với chàng/Chẳng nên thì cũng người làng với nhau…” Anh Bộ, chị Hương mặc dù hôn nhân phải chấm dứt, nhưng các con của anh chị đang là nạn nhân của sự đổ vỡ không gì bù đắp nổi. Tình làng, nghĩa xóm, họ hàng nội ngoại 2 bên vẫn còn mãi mãi với cuộc sống đời thường nên hãy xử xự mẫu mực để con trẻ noi theo, xóm làng mến phục.     

Nên đọc

           



 

Luật sư Nguyễn Hằng Được - Văn phòng Luật sư Thắng Lợi (Thái Nguyên)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo