Pháp luật

Tòa xử không theo pháp luật

Vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) xảy ra tại Thái Nguyên đã được hai cấp tòa án thụ lý giải quyết cách đây gần 4 năm, đang chuẩn bị cho việc xét xử lần thứ 6 theo trình tự phúc thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Sự việc không đến nỗi phức tạp, thời gian lại quá dài. Nói ra sự việc này tác giả bài viết hoàn toàn không có ý định đứng về bên nào (nguyên đơn, bị đơn) trong vụ án để đưa ra ý kiến đúng sai, mà chỉ muốn tăng thêm phần nào tiếng nói của mình với những người “Cầm cân nảy mực”, bớt đi tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa" trong xét xử và cũng là để giảm đi những vụ kiện tụng kéo dài, đặc biệt là kiện tụng về đất đai mà bấy lâu nay các cấp, các ngành đang phải nhiều công khắc phục.

 
Bản án dân sự sơ thẩm số 01/2015DS-ST, ngày 26 tháng 1 năm 2015 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, giải quyết tranh chấp QSDĐ giữa nguyên đơn là bà Lương Thị Thúy, bị đơn là bà Nguyễn Huyền Trâm đều trú tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên thực chất là việc xác định tính hợp pháp trong trình tự cấp giấy chứng nhận QSDĐ mà hai giấy chứng nhận QSDĐ cấp trên cùng thửa đất số 16, tờ bản đồ số 36, diện tích 413,2 m2 đã được UBND thành phố Thái Nguyên cấp vào hai thời điểm 1998 và 2004 (Cách nhau 7 năm).
 
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 1998.
 
 
Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp năm 2004.
 
Với cách hiểu thông thường thì vụ án này phải được xem xét đúng sai về trình tự cấp giấy chứng nhận QSDĐ trước, sau đó mới quyết định ai là người được sử dụng hợp pháp thửa đất này. Nhưng Tòa án thành phố Thái Nguyên đã "Đi tắt đón đầu", Sai trình tự giải quyết vụ án, vội vàng đưa ra quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ cấp trước, công nhận giấy chứng nhận QSDĐ cấp sau. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng điều 99, Luật Đất đai hiện hành. Điều 99 quy định về trường hợp sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, Khoản 1, Điểm D nói rõ: Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án được quyết định của tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.
 
Cụ thể ở Điểm D qui định: Chỉ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, giao đất khi đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết xong. Đối chiếu với giấy chứng nhận QSDĐ thành phố Thái Nguyên cấp cho bà Nguyễn Huyền Trâm (2004) trên thửa đất đã cấp trước đó cho bà Lương Thị Thúy (1998) đã không thỏa mãn điều 99 Luật Đất đai 2013. Vì thửa đất này đang có tranh chấp, chưa được giải quyết ở bất cứ cơ quan nào trong suốt 17 năm qua.
 
Như vậy, Bản án số 1/ 2015/ DS-ST ngày 26 tháng 1 năm 2015 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên đúng ra phải tuyên hủy giấy chứng nhận QSDĐ cấp sau của bà Nguyễn Huyền Trâm nhưng lại "nhầm lẫn" công nhận giấy chứng nhận QSDĐ này. Rõ ràng là Tòa xử không theo luật, chẳng khác nào bản án đã công nhận "Sự sai trên là đúng" đối với vụ án không có gì phức tạp này.
 
Nguyên Bình
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo