Xã hội

Toàn cầu hóa chiếc bánh trung thu

Độc giả tuổi trung niên chắc hẳn chưa quên những kỷ niệm trung thu thuở ấu thời với những chiếc bánh nướng, bánh dẻo hình chú heo con xinh xắn. Nhưng đối với nhiều trẻ em thế hệ toàn cầu hóa hiện nay, khó có gì hấp dẫn vào mùa trăng rằm bằng những chiếc bánh trung thu hình... mèo máy Doraemon hay chim Angry Bird trong game trò chơi điện tử vẫn đang rất thời thượng!

Những chiếc bánh trung thu thời toàn cầu hóa này phần nào đó cho thấy sự năng động của các nhà sản xuất Việt Nam trong việc nắm bắt và đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng bằng cách tung ra những sản phẩm mới rất sáng tạo.

Từ khi bánh trung thu mang thêm sứ mệnh quà tặng, nhiều nhà sản xuất đã chú ý đến mẫu mã trình bày sao cho bắt mắt, bao bì cực kỳ tao nhã, chỉ nhìn thôi là đã muốn mua. Trong hộp, ngoài bánh, còn có một hộp trà, kèm một chiếc dao nhựa cắt bánh, vừa dùng trong gia đình vừa có thể tiện dụng trong cả văn phòng. Ngoài ra, còn có loại bánh sử dụng đường đặc biệt dành riêng cho người ăn kiêng.
 
Tuy nhiên, những ví dụ sáng tạo như trên vẫn còn chưa đủ trên thị trường tiêu dùng Việt Nam bao la với hơn 90 triệu dân.
 
Quan trọng không kém là chất lượng của những sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hay cung cấp. Hình thức đẹp nhưng nội dung còn quan trọng hơn. Người tiêu dùng sẽ vô cùng thất vọng nếu trong chiếc hộp sang trọng kia, bánh ăn nhạt nhẽo vô vị. Mẫu mã bắt mắt giờ đây lại có tác dụng ngược, nó khiến người tiêu dùng có cảm giác bị nhà sản xuất lừa. Và như thế, sản phẩm đó sẽ mãi mãi bị tẩy chay.
 
Chợt nhớ sự việc giàn khoan HD- 981 đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam đã có tác động không nhỏ đến tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam, khiến họ lưu tâm hơn đến chất lượng các loại hàng hóa của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường trong nước. Tuy nhiều mặt hàng Trung Quốc cho chất lượng tốt, giá cả phải chăng với mẫu mã đa dạng, một con số không nhỏ lại có chất lượng rất xấu, thậm chí sử dụng nguyên liệu độc hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.
 
Trong một chừng mực nào đó, giàn khoan đặt trái phép và hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc lại vô hình trung có thể là cơ hội để hàng Việt giành lại thị trường. Đây là thời điểm rất tốt để người tiêu dùng ủng hộ hàng nội với điều kiện các nhà sản xuất trong nước giành lại được niềm tin của họ. Ngoài việc hạ giá thành đến mức có thể, các doanh nghiệp cần chứng tỏ được chất lượng hàng hóa của mình. Phải lên tiếng mạnh mẽ với người tiêu dùng rằng có thể hàng Việt tạm chưa thắng hàng Trung Quốc hoàn toàn về giá, nhưng về chất lượng thì hàng Việt có những bằng chứng ưu việt “không thể tranh cãi” - như Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - so với hàng Trung Quốc.
 
Tôi tin rằng trong nhiều trường hợp điều này không có gì là đội đá vá trời. Chỉ cần các nhà sản xuất của chúng ta có quyết tâm, có kế hoạch và kiên trì thực hiện mục tiêu thì cuối cùng sẽ đi đến đích với sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước. Theo tôi, câu chuyện pin nội “con ó” đánh thắng pin Trung Quốc “con thỏ” là một ví dụ rất thuyết phục. Còn nhớ trước đây ra tiệm tạp hóa hỏi mua “pin tiểu” (loại AA), chủ tiệm đưa ngay pin Trung Quốc có logo “con thỏ”. Nhưng thời “con thỏ” đã qua lâu rồi. Giờ đây, “con ó” Việt Nam đã đánh bại được pin nhập bằng giá cả lẫn chất lượng.
 
Để làm được điều này, nhất thiết các nhà sản xuất phải đoạn tuyệt với thói ăn xổi ở thì, thói làm ăn gian dối tương tự như một số mặt hàng Trung Quốc. Đó là tâm lý hễ có dịp lừa được khách hàng là họ lừa. Đừng quên rằng khách hàng cũng rất tinh ý. Lừa họ được một lần, không có nghĩa là sẽ tiếp tục lừa được họ ở lần sau. Trái lại, nguy cơ hàng hóa loại này bị khách hàng tẩy chay cũng rất cao.
 
Với tư cách là một người tiêu dùng, tôi cho rằng bí quyết để các nhà sản xuất chinh phục được chúng tôi chẳng có gì là bí mật. Thời đại toàn cầu hóa này, để cạnh tranh được với hàng Trung Quốc, bên cạnh giá cả, vấn đề chất lượng vẫn phải đặt lên làm đầu, ngay từ cái bánh trung thu trở đi.
TBKTSG
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo