Pháp luật

Tội phạm tài chính, ngân hàng gia tăng, tính chất nghiêm trọng

Tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trong năm 2012, lực lượng chức năng đã phát hiện 9 vụ, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013 của Ban chỉ đạo 197 TP tổ chức trong sáng nay (15-1).

Theo số liệu tổng kết về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế và chức vụ, trong năm qua, nổi lên nhiều loại tội phạm với tính chất ngày càng nghiêm trọng. Cụ thể, tội phạm tham nhũng xảy ra ở nhiều lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, tài chính-ngân hàng, giao thông vận tải, quản lý thị trường, thuế, thanh tra xây dựng, y tế, giáo dục, xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng... Có vụ việc đã gây thiệt hại tới 100 tỷ đồng.

Tội phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, buôn bán hàng cấm tập trung nhiều vào các mặt hàng điện tử, gia dụng, tiêu dùng, thuốc lá, pháo nổ các loại... Các mặt hàng này chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Trong năm qua cũng nổi lên là hoạt động buôn lậu vàng. Lực lượng chức năng đã phát hiện 7 vụ với gần 200 kg vàng.

Tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đã có 9 vụ việc bị phát hiện với số thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nhiều vụ việc có tiếp tay của số cán bộ trong ngành ngân hàng với thủ đoạn là làm giả con dấu, chữ ký của lãnh đạo có thẩm quyền trong ngân hàng để tạo ra các giấy tờ giả rút tiền; sử dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác để tạo uy tín đối với với khách hàng; rút tài sản đảm bảo của khách hàng mang đi bán, cầm cố chiếm đoạt.

Tội phạm và vi phạm trong lĩnh vực công nghệ cao tập trung vào thủ đoạn dùng thẻ ATM giả rút tiền; gắn thiết bị ăn cắp thông tin cá nhân tại các cây rút tiền tự động ATM hoặc nhập lậu các thiết bị có liên quan đến công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản... Tội phạm và vi phạm trong kinh doanh qua mạng internet, kinh doanh đa cấp thông qua các trang web mua bán trực tuyến hoặc các gói dịch vụ dự thưởng ảo, gây thiệt hại cho nhiều người ở nhiều địa phương với số tài sản lớn.

 

 

Thái Vân (Theo HNMO)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo