Pháp luật

Tội phạm tiền giả gia tăng

Gần 3.400 tờ tiền giả có mệnh giá 200.000 (tương đương 780 triệu đồng) đã bị cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện, bắt giữ. Qua kiểm tra, những tờ tiền này được làm giả hết sức tinh vi.

Từ ô cửa sổ nhận dạng, màu sắc và dải bảo hiểm trên tờ tiền có nhiều nét giống với tiền thật. Tuy nhiên chúng lại có chung một đặc điểm là trùng số seri.
 
Trung tá Hoàng Xuân Thủy, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Nếu để ý kỹ, đồng tiền giả có độ dại hơn tiền thật và ở tiền thật có một số mã hiệu nhất định, nhưng với tiền giả có thể có vài trăm tờ nhưng trùng một mã hiệu”.
 
Theo cơ quan điều tra, loại tội phạm buôn lậu vận chuyển tiền giả từ bên kia biên giới vào trong nước dịp cuối năm có những diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận cao, cộng với điều kiện tuyến biên giới phức tạp, tội phạm đã mua tiền giả từ các xã ven biên giới thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) rồi dùng nhiều phương tiện để chuyển vào nội địa. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triệt phá 16 vụ buôn bán vận chuyển tiền giả với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.
 
Đại tá Nông Đình Tám, Phó Thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn kiến nghị: “Để ngăn chặn hiệu quả tội phạm tiền giả phải có sự phối hợp của cơ quan chức năng ở nước có hoạt động sản xuất tiền giả và sự tích cực của cơ quan chức năng trong nước, bên cạnh đó cần có sự đề cao cảnh giác của người dân, khi phát hiện tiền giả cần báo với cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý kịp thời”.
 
Vận chuyển, buôn bán tiền giả là loại tội phạm xâm hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, song việc xử lý triệt để loại tội phạm này đang gặp một số khó khăn vì các ổ nhóm sản xuất tiền giả đều nằm ở nước ngoài. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, hơn bao giờ hết, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác và căn cứ vào những dấu hiệu nhận biết của Ngân hàng nhà nước để phân biệt tiền giả.

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo