Quốc tế

Tokyo quyên góp gần 1 triệu USD mua đảo tranh chấp

Ngày 2/5, Văn phòng Thống đốc thành phố Tokyo cho biết, người dân thành phố đã quyên góp được gần 1 triệu USD để mua quần đảo Sensaku tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông, mà phía Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư.

Thống đốc Tokyo Shintaro Ishihara đã tuyên bố kế hoạch mua quần đảo Sensaku từ tay tư nhân hồi cuối tháng 4 vừa qua, gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Quần đảo hiện do gia đình Kurrihara - một gia đình Nhật - sở hữu và cho Chính phủ Nhật Bản thuê.  Chiến dịch quyên góp bắt đầu hôm 27/4 và cho đến giờ công chúng đã đóng góp 76 triệu yen (947 nghìn USD) cho kế hoạch.



Một quan chức thành phố Tokyo cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch gây quỹ. Đây là vấn đề ý chí của người dân, không phải vấn đề chúng tôi quyên góp được bao nhiêu”. Ông cho biết thêm, thành phố không đặt ra mục tiêu nào cho việc quyên góp.



Nếu thành hiện thực, việc mua quần đảo sẽ tiếp tục gây bất đồng giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Thống đốc Ishihara cho biết, ông đã bắt đầu đàm phán mua các đảo Uotsurijima, Kitakojima và Minamikojima thuộc quần đảo không có người ở này. Ông Ishihara không tiết lộ chi phí dự kiến để mua quần đảo, mà chỉ nói rằng giá đó không quá đắt.

 

Theo Lao Động

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo