Tổng cục đường bộ Việt Nam: nhìn lại một năm vừa qua
Tới dự buổi tổng kết có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện các đơn vị liên quan của cả nước.
Báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam, trong năm qua thực hiện phương châm hành động của ngành Giao thông vận tải:" Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa" , Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật như:
. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và đề án được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ, chất lượng đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của ngành.
. Hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan đơn vị ủa Tổng cục, chuyển đổi 4 khu quản lý đường bộ thành 4 Cục quản lý đường bộ, thành lập 26 Chi cục; chuyển đổi văn phòng Quản lý đường cao tốc thành Tổng cục quản lý đường bộ cao tốc.
. Triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước, tổ chức thanh tra về kích thước giới hạn thùng trở hàng ôtô tải tự đổ, kiểm soát tải trọng từ đầu nguồn hàng đạt được kết quả tích cực, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trong công tác vận chuyển hàng hóa và bảo vệ công trình cầu đường.
. Công tác tổ chức giao thông, phân làn đường, rà soát điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ, biển báo tải trọng cầu; xử lý điểm đen trên các tuyến đường bộ đã góp phần quan trọng làm cho giao thông thông thoáng, an toàn hơn; được dư luận xã hội đánh giá cao.
. Công tác kế hoạch bảo trì đường bộ có đổi mới, chuyển biến tích cực; tiến độ, chất lượng được nâng cao, tăng cường thực hiện công khai minh bạch, tạo sự thống nhất, chủ động và nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
. Tích cực triển khai kế hoạch hành động về siết chặt quản lý hoạt động vận tải đường bộ với các văn bản mới được ban hành; tổ chức khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải; tổ chức kiểm tra về thực hiện quản lý hoạt động bến xe ô tô khách; phân tích, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình...hoạt động vận tải đường bộ đã có những chuyển biến bước đầu về chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông.
. Hoàn thành công tác kiểm kê, áp giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Nghị định 10/2013 của Chính phủ, chuẩn bị cho công tác hoạch toán tài sản.
. Thực hiện thí điểm thành công cung cấp dịch vụ công mức độ 3 về đổi giấy phép lái xe tại cơ sở để triển khai trong toàn cuốc vào đầu năm 2015; lắp đặt thiết bị sát hạch lái xe ô tô 2km trên đường và thiết bị tự động sát hạch lái xe mô tô.
. Liên hiệp quốc đã công nhận Việt Nam là bên tham gia Công ước Quốc tế về giao thông đường bộ, theo đó Việt Nam đang tích cực để chuẩn bị cấp giấy phép lái xe quốc tế vào Qúy II năm 2015.
. Quyết liệt thực hiện Dự án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải; tổ chức rà soát các cầu thuộc diện ưu tiên trong Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số; cơ bản hoàn thành công tác thẩm định thiết kế, dự toán Dự án Quản lý tài sản đườn bộ Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong năm tới như:
. Công tác đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên bị chậm so với kế hoạch, nguyên nhân một phần nguồn vốn cho công tác bảo dưỡng thường xuyên năm 2014 bị cắt giảm 50%, nhưng Tổng cục chua kịp thời có các giải pháp phù hợp, nhận thức và cách tổ chức thực hiện chưa thực sự đổi mới.
. Công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới đã được chú trọng trong áp dụng tuy nhiên còn chậm, số lượng chưa nhiều; nhất là các đơn vị còn thụ động, chưa mạnh dạn đề xuất áp dụng.
. Sự phối hợp giữa các Cục, Chi cục quản lý đường bộ với các sở GTVT để thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống QL và theo dõi tình hình giao thông địa phương chưa hiệu quả. Nguyên nhân là do các đơn vị thực hiện công tác quản lý nhà nước còn hạn chế; mặt khác năm 2014 Tổng cục có nhiều nhiệm vụ về KSTTX, xử lý xe vi phạm thùng hàng, kinh doanh vận tải…
. Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại các địa phương còn diễn ra phổ biến do việc xây dựng các khu dân cư, khu công nghiệp dọc theo các tuyến QL là những nguyên nhân ảnh hưởng đến quản lý, bảo vệ chất lượng công trình và ATGT.
. Công tác quản lý giao thông địa phương nhất là đường liên thôn, liên xã còn chưa được quan tâm đúng mức.
. Chất lượng, tiến độ một số gói thầu chưa đáp ứng yêu cầu (còn xuất hiên tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại QL.5 và tuyến tránh TP Huế). Một số dự án đã đình hoãn theo Nghị quyết số 11, khi được bố trí vốn triển khai không đồng bộ hoặc bố trí vốn chậm làm ảnh hưởng đến công tác điều hành chung của dự án; công tác triển khai xây dựng cầu theo dân sinh gặp khó khăn do nguồn kinh phí không đáp ứng đủ yêu cầu.
. Hệ thống co sở dữ liệu chưa đồng bộ, tính kết nối chưa cao; hệ thống cơ sở dữ liệu KCHT đường bộ còn bất cập, chưa được cập nhật kịp thời.
Sau khi nghe báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam và báo cáo của đại diện một số tỉnh thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có một số ý kiến cũng như đề ra phương hướng để các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiên. Theo đó Bộ trưởng yêu cầu trong năm tới Tổng cục đường bộ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ công an, cơ quan chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tập trung quản lý để giảm sâu tai nạn giao thông. Tìm nguồn vốn để triển khai dự án cầu dân sinh. Kiểm soát chặt chẽ, có biện pháp xử phạt mạnh tay để chấm dứt tình trạng xe vượt quá tải trọng. Các dự án làm xong phải kiểm tra, tiếp nhận và bàn giao đúng quy định. Hiện đại hóa công tác bảo trì sửa chữa. Phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.....
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và ý kiến của các vị đại biểu, Tổng cục đường bộ cho biết trong năm 2015 sẽ khắc phục những gì mà năm vừa qua chưa làm được, tăng cường kiểm tra giám sát đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh, đẩy lùi tai nạn giao thông và làm tốt công tác phòng chống tham nhũng.
Tại hội nghị còn công bố các quyết định khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2014.
End of content
Không có tin nào tiếp theo