Xã hội

Tổng cục Hải quan giám sát chặt cán bộ sau vụ đình chỉ Cục trưởng

(DNVN) - Tổng cục Hải quan vừa ký Quyết định số 4398/QĐ-TCHQ ban hành Quy chế kiểm tra, kiểm soát nội bộ với việc thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan.

Theo đó, áp dụng quy chế kiểm tra, kiểm soát với tất cả công chức hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa XK, NK, quá cảnh; phương tiện vận tải XC, NC, quá cảnh và các hoạt động nghiệp vụ của cấp chi cục, Cục Hải quan và Tổng cục Hải quan. 

Việc kiểm tra, kiểm soát nội bộ được thực hiện đồng thời tại 3 cấp Tổng cục, Cục và Chi cục Hải quan.

Tổng cục Hải quan yêu cầu công tác này thực hiện hàng ngày, qua hệ thống công nghệ thông tin tập trung của ngành Hải quan, hệ thống camera giám sát, định vị GPS, hình ảnh máy soi container, máy soi hành lý và thông tin từ đường dây nóng.

Ảnh minh họa.

Thủ trưởng đơn vị của từng cấp có trách nhiệm tổ chức triển khai quy trình tại đơn vị mình và chịu trách nhiệm về nội dung can thiệp, nội dung phân tích và thời gian cập nhật kết quả kiểm tra, kiểm soát nội bộ theo đúng quy định.

Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát nội bộ toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Cục Hải quan chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát nội bộ toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của các Chi cục Hải quan.

Chi cục Hải quan chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát nội bộ toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của đơn vị với toàn bộ việc thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan của các công chức thuộc Chi cục.

Quy chế này ra đời nhằm mục đích giám sát việc thực hiện pháp luật của công chức hải quan khi thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan. Đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về hải quan, pháp luật thuế và các quy trình nghiệp vụ hướng dẫn hiện hành.

 

Qua đó kịp thời phát hiện các dấu hiệu vi phạm và các vi phạm liên quan đến quá trình thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giá sát hải quan của công chức để có biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Đây cũng là một biện pháp để cơ quan hải quan phát hiện xu hướng, dấu hiệu bất thường trong hoạt động XNK, XNC, quá cảnh, quá trình thực hiện thủ tục hải quan để có biện pháp ngăn chặn kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn. Đồng thời tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật liên quan.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với báo chí ngày 26/12, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan đã đình chỉ chức vụ ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan đã bị tạm đình chỉ chức vụ, công tác để làm rõ một số vấn đề về trách nhiệm trong quản lý nhập khẩu ôtô.

Ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan bị đình chỉ chức vụ trong vòng 15 ngày đến nay hiện đã thực hiện được 1 tuần và chỉ còn ít ngày nữa là thời hiệu sẽ kết thúc. Đồng thời, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng cho biết hiện cơ quan này đang kiểm điểm trách nhiệm ông Đông về vụ việc xảy ra ở Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) về vụ việc nhập khẩu ôtô BMW, cùng nhiều vụ việc khác liên quan đến trách nhiệm và quyền hạn của cá nhân ông Đông.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo