Xã hội

Tổng Giám đốc EVN: Sẽ cố gắng đáp ứng đủ điện

Ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, năm 2014, EVN sẽ cố gắng đáp ứng đủ điện cho nền kinh tế. Nhiệm vụ năm 2014 của ngành điện sẽ là "Tối ưu hóa chi phí và điện cho miền Nam"...

 "Điện đã lên đến biên giới..."

Ông Đặng Hoàng An-Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, chọn chủ đề "Tối ưu hóa chi phí" cho năm 2014, EVN thể hiện quyết tâm thực hiện các giải pháp để giảm giá thành sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Còn chọn chủ đề "Điện cho miền Nam", EVN đặt trọng tâm thực hiện các dự án đầu tư quan trọng, bao gồm các dự án nhiệt điện, các công trình lưới điện truyền tải và các dự án truyền tải và phân phối cấp bách khác cho miền Nam.

Năm 2014, EVN tiếp tục điều hành hệ thống điện an toàn linh hoạt, kịp thời bám sát tình hình thời tiết, thủy văn.
 
Theo ông An, năm 2013, EVN đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu: Cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân; sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, cơ bản giải quyết xong các khoản lỗ trong sản xuất kinh doanh của các năm trước để lại.
 
Tới cuối năm 2013, có 20,6 triệu khách hàng ký hợp đồng mua điện với các điện lực, tăng thêm 787.000 khách hàng so với năm 2012. Tỷ lệ hộ sử dụng điện trong cả nước đạt 98,32%. Giá bán điện bình quân toàn Tập đoàn ước đạt 1.498,8 đồng/kWh. Doanh thu bán điện toàn Tập đoàn năm 2013 ước đạt 172.470,31 tỷ đồng, tăng 19,85% so với năm 2012.
 
"Thành công nổi bật của ngành điện năm qua chính là đã đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế, với gần 100% số xã trong cả nước có điện, trên 97% hộ nông thôn có điện, hàng chục nghìn hộ đồng bào dân tộc có điện và ngành điện đã đưa được điện lên tất cả các xã biên giới giáp Trung Quốc, Campuchia" - Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh nhấn mạnh.
 
Sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi 
 
Trên cơ sở tính toán các phương án cung cầu điện năm 2014, EVN nhận định, nhu cầu điện có thể tăng cao hơn so với mức tăng của năm 2013 nhưng hệ thống điện đủ năng lực đảm bảo điện cho phát triển kinh tế và các nhu cầu xã hội trong cả nước và từng miền. Ông An khẳng định: Tập đoàn và các đơn vị đã hoàn thành nhiều công việc từ cuối năm 2013 để chuẩn bị cho sản xuất và cung ứng điện năm 2014. 
 
Trong năm 2013, hệ thống điện đã được bổ sung thêm năng lực phát điện gần 2500MW, nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện được đưa vào vận hành, trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc - Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm. 
 
Để đáp ứng điện cho nền kinh tế, năm 2014, EVN tiếp tục điều hành hệ thống điện an toàn linh hoạt, kịp thời bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, tình hình cấp khí, khai thác hiệu quả các nguồn điện. 
 
"Chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các tập đoàn, đơn vị phát điện khác tham gia thị trường điện đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện. Mua điện từ Trung Quốc cả năm 2014 là 2,46 tỷ kWh" - ông An nói. 
 
Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia cũng sẽ tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để vận hành an toàn các đường dây truyền tải và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc-Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam, đưa vào vận hành đúng tiến độ các công trình đường dây và trạm trong kế hoạch 2014. Để đảm bảo điện cho cả nước, EVN đề nghị Chính phủ tiếp tục cho điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường theo Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg và Luật Điện lực sửa đổi.
 
Tại hội nghị tổng kết của EVN mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, giá điện của Việt Nam hiện nay đã không còn rẻ nữa, do vậy với việc tăng giá điện thì EVN phải gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, không được để thiếu điện. Năm 2014, EVN phải dồn vốn đầu tư cho truyền tải điện để giảm tổn thất điện và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân.
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo