Pháp luật

Tổng giám đốc VN Pharma: Từ doanh nhân trẻ thành đạt đến người tổ chức đường dây nhập lậu tân dược

Những ngày qua, giới kinh doanh dược phẩm nói riêng và dư luận nói chung xôn xao với việc Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã bắt khẩn cấp, sau đó khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, quê Đồng Tháp, ngụ đường Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM) để điều tra, xử lý về hành vi buôn lậu và làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ông Hùng từng được biết đến là doanh nhân trẻ thành đạt, khi là một trong những người sáng lập, đưa Công ty VN Pharma từ 1 doanh nghi

Thế nhưng đến nay một phần của sự thành công đó đã bị lộ diện. Những danh tiếng của VN Pharma nói chung và của cá nhân ông Hùng nói riêng bị chôn vùi khi Cơ quan điều tra, Bộ Công an xác định ông Hùng chính là người đã tổ chức 1 đường dây nhập lậu tân dược từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Doanh nghiệp tăng trưởng thần kỳ, Tổng giám đốc trẻ thành đạt
 
Không phải đến khi ông Nguyễn Minh Hùng bị bắt giữ thì VN Pharma mới được biết đến, mà trước đó cái tên này đã “nổi như cồn” trong lĩnh vực y tế, kinh doanh dược phẩm trong và ngoài nước. Bước vào thị trường phân phối dược phẩm chuyên nghiệp kể từ khi thành lập, năm 2011, Công ty cổ phần VN Pharma (trụ sở tại đường 3/2, phường 14, quận 10, TP.HCM) đã có tốc độ tăng trưởng đến... chóng mặt. Chỉ sau một thời gian ngắn VN Pharma đã phát triển hoạt động, tổ chức như 1 “tập đoàn” quy mô trong lĩnh vực y tế như: Phân phối tân dược, dịch vụ kho bãi, dịch vụ phòng khám, xuất nhập khẩu, nghiên cứu, đăng ký thuốc, xúc tiến thương mại, vệ sinh và sinh hóa phẩm y tế… 
 
Ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma (Ảnh: Internet) 
 
 
Sản phẩm kinh doanh của VN Pharma cũng đa chủng loại, cả thuốc nội lẫn thuốc ngoại điều trị các bệnh về: Ung thư, tim mạch, tiêu hoá, kháng sinh... Chỉ 1 năm sau khi ra đời, VN Pharma thông báo nâng vốn điều lệ lên 40 tỷ đồng, và sau đó 1 năm doanh thu đã lên đến 971 tỷ đồng. 
 
Sự thành công của VN Pharma còn làm cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm trong nước phải… thèm thuồng, đó chính là việc trúng thầu hợp đồng khủng của 1 đơn vị trực thuộc là Công ty TNHH một thành viên dược Nam Anh, mà ông Nguyễn Minh Hùng có chân Phó Tổng giám đốc. Thời điểm giữa năm 2014 này, Công ty Nam Anh đã trúng 2 gói thầu cung cấp 63 sản phẩm thuốc của Sở Y tế TP.HCM, mà tổng giá trị của 2 gói thầu lên đến 476 tỷ đồng. Đáng nói có những loại thuốc Công ty Nam Anh đưa ra giá chỉ bằng 1/2 giá mà Sở Y tế TP.HCM mời thầu.
 
Nguyễn Minh Hùng là ai? Đến nay truyền thông trong nước hầu như ít biết nhiều về đại gia ngành dược này. Chỉ biết ông Hùng sinh trưởng ở Đồng Tháp trong 1 gia đình khó khăn, ông đã học và tốt nghiệp dược sĩ tại TP.HCM. Nhiều người trong giới kinh doanh dược phẩm kể rằng, khi vừa ra trường ông Hùng phải đi làm thuê nhiều nơi, thường xuyên mua đi bán lại ở khu chợ thuốc Tây, quận 10. Đến năm 2011 việc ông Hùng cùng một số người khác đồng sáng lập ra Công ty VN Pharma làm cho nhiều người không lắm bất ngờ bởi khả năng am hiểu thị trường của ông. 
 
“Lèo lái” Công ty VN Pharma từ khi mới thành lập đến khi có tốc độ tăng trưởng nói trên chủ yếu là nhờ bàn tay điều hành và mối quan hệ khá rộng của ông Hùng. Một số người còn cho biết, ông Hùng giàu có, có vài căn biệt thự rải rác ở TP.HCM nhưng sống khá bình dân. Theo ghi nhận của PV Dòng Đời, ông Hùng cùng gia đình hiện đang sống ở 1 căn nhà “tương đối” trong 1 con hẻm nhỏ ở đường Thánh Thái, phường 14, quận 10. Nhiều người hàng xóm chỉ biết ông kinh doanh dược phẩm, chứ ít có dịp được tiếp xúc với ông này.
 
Người cầm đầu đường dây buôn lậu tân dược vào Việt Nam
 
Đến nay bước đầu hành vi vi phạm của ông Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm được Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an làm rõ. 
 
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an khám xét, thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách tại trụ sở của Công ty VN Pharma để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh: Anh Nguyễn)
 
Theo đó vào tháng 4.2014 có 1 lô hàng tân dược mang nhãn hiệu H – Capita (chuyên chữa trị ung thư) được ông Hùng nhập khẩu qua đường hàng không ở cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cơ quan công an đã phát hiện và tiến hành làm việc với những người có liên quan về việc thủ tục nhập khẩu lô hàng có tổng giá trị lên đến 750 ngàn USD. Bước đầu xác định đây là danh mục dược phẩm phải do Bộ Y tế cấp phép.
 
Cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công an cũng làm rõ, ông Hùng đã đứng pháp danh Công ty VN Pharma cung cấp cho cơ quan chức năng giấy xác nhận có đóng dấu ký tên của 1 cán bộ tham tán ở Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada. Từ cơ sở này Bộ Y tế đã cấp phép và lô hàng về đến Việt Nam được ông Hùng cho người di chuyển vào kho bãi để lưu trữ, chờ bán ra thị trường. Tuy nhiên giấy xác nhận nói trên được làm giả một cách tinh vi. Cụ thể người ký tên, đóng dấu vốn là một cán bộ tham tán của Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada nhưng đã nghỉ hưu và chữ ký xác nhận trên giấy không phải của người này. Bộ Công an đã liên tục mời ông Hùng ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra về lô tân dược này. Khi có đầy đủ cơ sở thì ngày 19.9 Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Hùng.
 
Ngay trong đêm, tổ công tác của cơ quan an ninh điều tra tiến hành khám xét trụ sở của Công ty VN Pharma thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu sổ sách được cho là có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của ông Hùng. Ngoài ra trong quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra đã bắt giữ thêm ông Võ Mạnh Cường (SN 1978, ngụ quận 7), là đại diện của 1 công ty nước ngoài tại Việt Nam và ông Cường bị cáo buộc chính là đồng phạm trong với ông Hùng trong vụ nhập lậu lô tân dược dùng để chữa ung thư như đã đề cập.
 
Những thông tin điều tra cho thấy rằng, ông Hùng, ông Cường cùng với một số người khác cũng với thủ đoạn tương tự đã nhập lậu một số lô hàng dược phẩm trước đó trót lọt từ nước ngoài vào Việt Nam để thu lợi. Thực tế ông Hùng giữ vai trò chủ đạo, tức cầm đầu đường dây này và hành vi được cho là tinh vi, kín kẽ, qua mặt được nhiều cơ quan chức năng trong và ngoài nước.
 
Phía Công ty VN Pharma đã phát đi 1 thông cáo báo chí xác nhận về việc ông Hùng bị triệu tập ra Hà Nội để làm việc có liên quan đến 1 sản phẩm của công ty. Phía công ty này cũng khẳng định, mọi hoạt động chung cũng như các hợp đồng cung ứng thuốc của công ty cho các bệnh viện ở TP.HCM và các tỉnh khác vẫn diễn ra một cách bình thường, không có bất kỳ sự biến động nào. Nhưng thực tế thì lại khác, mới đây nhất Sở Y tế TP.Hà Nội đã ra quyết định chính thức thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và giấy chứng nhận đạt “thực hành tốt phân phối thuốc” (tức GDP) mà đơn vị này đã cấp cho Công ty VN Pharma chi nhánh Hà Nội trước đây.
 

Ông Hùng đã đứng pháp danh Công ty VN Pharma cung cấp cho cơ quan chức năng giấy xác nhận có đóng dấu ký tên của 1 cán bộ tham tán ở Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada. Từ cơ sở này Bộ Y tế đã cấp phép và lô hàng về đến Việt Nam được ông Hùng cho người di chuyển vào kho bãi để lưu trữ, chờ bán ra thị trường. Tuy nhiên giấy xác nhận nói trên được làm giả một cách tinh vi.

 
Dân việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo