Xã hội

Tổng lực đưa người nghiện đi cai

Rạng sáng 5.12, tất cả 322 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM tổng lực ra quân để đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định đi cai nghiện.

 Người nghiện chờ xét nghiệm tại Công an P.14, Q.8 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Trong số hơn 19.000 người nghiện thống kê được trên địa bàn TP, có khoảng 60% không có nơi cư trú ổn định. Tuy nhiên, thời gian vừa qua TP chưa giúp được trường hợp nào đi cai vì còn vướng một số quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính. Việc giúp người nghiện đi cai kể từ ngày 5.12 thực hiện theo chủ trương cho tập trung quản lý người nghiện mà QH vừa thông qua tại kỳ họp thứ 8. 
 
Đảm bảo an toàn cho người nghiện
 
Có mặt tại P.14 (Q.8), một trong những địa bàn “nóng” về tệ nạn ma túy, từ sáng sớm chúng tôi ghi nhận chỉ sau hơn 2 giờ ra quân, lực lượng chức năng đưa về trụ sở 24 người lang thang có liên quan đến ma túy, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Qua test nhanh của đại diện y tế dự phòng quận, có 15 trường hợp dương tính với ma túy và được cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa vào trung tâm tiếp nhận xã hội. Tại P.1 (Q.8), cũng trong buổi sáng lực lượng chức năng đưa về 10 người thì có 8 trường hợp dương tính với ma túy.
 
Công an Q.Bình Thạnh kiểm tra người nghiện lang thang - Ảnh: Công Nguyên
 
Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Phó trưởng công an P.1 (Q.8), đa phần những người được đưa về trong ngày ra quân sống lang thang, không có nhà cửa. Ông Trần Thiện Thành, Trưởng công an P.14 (Q.8), nói: “Khi tổ chức giúp người nghiện đi cai, chúng tôi đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn. Bởi từng có trường hợp khi lên cơn đột xuất, người nghiện tìm cách nhảy sông, chạy xe với tốc độ cao…”.
 
Chủ tịch UBND Q.8 Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết tất cả 16 phường trên địa bàn quận đều triển khai lực lượng ra quân, kiểm tra 145 người lang thang thì có đến 119 người nghiện ma túy. Ngay trong ngày đã hoàn tất hồ sơ đưa 107 người đi cai. Số còn lại do dưới 17 tuổi, có con nhỏ… đang được tiếp tục xử lý theo quy định.
 
Tương tự, hàng chục cán bộ của UBND P.Phạm Ngũ Lão phối hợp Công an P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) cũng đã chia thành nhiều tốp tổ chức tuần tra kiểm soát, tiếp cận người nghiện sống lang thang ở khu vực công viên 23.9, trước Bệnh viện Từ Dũ và một số tuyến đường trên địa bàn. Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, lực lượng phối hợp đã đưa rất nhiều người nghiện về công an phường để thực hiện kiểm tra nhanh ma túy. Ông Lê Tấn Đạt, Phó chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, cho biết: “Tính đến 9 giờ 30 cùng ngày, lực lượng phối hợp đã kiểm tra 29 người (23 nam, 6 nữ) lang thang; phát hiện 14 trường hợp (13 nam, 1 nữ) dương tính với ma túy. Trong đó, lập hồ sơ đưa 11 trường hợp vào Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (Q.Thủ Đức) cắt cơn, 3 trường hợp có nơi cư ngụ ở TP.HCM được đưa về địa phương quản lý. 15 người còn lại phường đã giao 12 người cho Trung tâm bảo trợ xã hội TP.HCM, xử phạt hành chính 1 người và cảnh cáo 1 người”.
 
Tại Q.Bình Thạnh, tất cả các lực lượng chức năng của P.11, P.26… chia thành nhiều tổ tuần tra đi xe máy tới các địa điểm công cộng mà người nghiện không nơi cư trú thường ngủ qua đêm. Trên đường Phạm Văn Đồng, chân cầu Bình Triệu, Bến xe Miền Đông…, lực lượng tuần tra cũng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma túy.
 
Dứt điểm trước tết
 
Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết UBND TP xác định việc giúp người nghiện đi cai là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách từ nay đến trước Tết Nguyên đán năm 2015. Theo đó, yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương triển khai, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, phường, xã, thị trấn; có phân công trách nhiệm quản lý, kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp đến từng địa bàn cụ thể, quyết tâm thực hiện kể từ ngày ra quân đến trước ngày 8.2.2015 (nhằm ngày 20.12.2014 âm lịch) đưa toàn bộ số người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội.
 
Chở người nghiện đi cai vào chiều 5.12 - Ảnh: Diệp Đức Minh
 
Theo ông Thuận, UBND TP đã ban hành hai quyết định thành lập Cơ sở xã hội Bình Triệu (Q.Thủ Đức) và Cơ sở xã hội Nhị Xuân (H.Hóc Môn), chuẩn bị đầy đủ nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật dụng y tế và nhu yếu phẩm cần thiết cho người nghiện; đồng thời chỉ đạo Sở Y tế bố trí 2 xe cấp cứu và cử 2 đội bác sĩ chuyên khoa vừa làm nhiệm vụ, vừa hỗ trợ về chuyên môn cho y, bác sĩ tại Cơ sở xã hội Bình Triệu và Nhị Xuân, đảm bảo điều kiện tiếp nhận, điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý, phục hồi và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy.
 
 

 Thu gom hơn 1.200 người nghiện, lang thang

 
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết tính đến 16 giờ ngày 5.12, TP đã thu gom 1.203 người có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy, xét nghiệm phát hiện 715 người nghiện ma túy (dương tính), trong đó 643 người không có nơi cư trú ổn định; đã lập được 437 hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở xã hội; có 72 người nghiện ma túy xác minh được nơi cư trú ổn định thì chuyển về địa phương để xử lý theo quy định. Số còn lại đang tiếp tục xử lý. Một số quận, huyện trọng điểm về ma túy đã tập trung được số lượng lớn người nghiện ma túy như Q.8, Q.12, Q.Bình Tân, H.Bình Chánh... Riêng địa bàn Q.3 và H.Cần Giờ chưa phát hiện được đối tượng nghiện ma túy.

 Nhịn ăn trưa, làm việc hết công suất

 
Tại Cơ sở xã hội Bình Triệu trong ngày 5.12 tấp nập các chuyến xe đưa người nghiện tới. Các cán bộ nhân viên tại đây phải nhịn ăn trưa, làm việc hết công suất để kịp thời gian tiếp nhận người nghiện từ các quận chuyển lên. Sở Y tế cũng đã cử bác sĩ đến khám bệnh, phân loại người nghiện để có hướng chữa trị. Theo ông Nguyễn Trí Thanh, Phó giám đốc cơ sở,  người nghiện tiếp nhận vào đây được khám bệnh, uống thuốc cắt cơn, chăm sóc và tư vấn tâm lý. Hiện tại, trung tâm có khoảng 30 phòng với sức chứa tối đa từ 400 - 600 người. Tất cả phòng ốc, giường và các điều kiện tốt nhất đã sẵn sàng phục vụ người nghiện...
 
Tại Cơ sở xã hội Nhị Xuân, chiều 5.12 cũng có hàng trăm người nghiện lang thang trên địa bàn TP được đưa vào đây để chăm sóc sức khỏe.
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo