Quốc tế

Tổng thống Assad thề ‘quyết tử’ ở Syria

Tổng thống Bashar al-Assad thề “quyết tử” ở Syria và cảnh báo rằng mọi cuộc xâm lược phương Tây nào nhằm lật đổ ông sẽ có hậu quả thảm họa đối với Trung Đông và xa hơn nữa.

Tuyên bố đầy thách thức trên của Tổng thống Assad thức trùng hợp với một cuộc quan trọng ở Qatar ngày 8/11 của phe đối lập Syria để tiến tới một thỏa thuận về một cơ quan chóp bu thống nhất phe đối lập ở bên trong và bên ngoài Syria, giữa lúc phương Tây gia tăng sức ép đối với chính phủ Syria và chuẩn bị một kế hoạch chuyển quyền.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được đài truyền hình Nga “Russia Today” phát sóng ngày 9/11, Tổng thống Assad nói: “Tôi không phải là một con rối. Tôi không chạy sang phương Tây hay đến bất kỳ quốc gia nào khác Tôi được sinh ra ở Syria. Tôi phải sống ở Syria và chết ở Syria”.

Mỹ và các đồng minh muốn Tổng thống Assad ra đi, nhưng tránh công khai cung cấp vũ khí cho phe đối lập hoặc thành lập vùng cấm bay trên không phận Syria.

Tổng thống Obama không cho rằng phương Tây sẽ chấp nhận những rủi ro toàn cầu để can thiệp vào Syria, một cuộc xung đột đã đang khiến cho Trung Đông càng thêm  bất ổn định và làm thiệt mạng khoảng 38.000 người. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng cái giá của cuộc xâm lược này, nếu nó xảy ra, sẽ lớn hơn những gì mà thế giới có thể chịu đựng ... Nó sẽ có một hiệu ứng domino, sẽ ảnh hưởng đến thế giới từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương. Tôi không nghĩ rằng phương Tây đang đi theo hướng này. Nhưng nếu phương Tây làm như vậy, không một ai có thể nói trước những gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Syria chính là một trong những thách thức chính sách khó khăn nhất ở nước ngoài đối với Tổng thống Obama khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng.

Cho đến nay, hai nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga và Trung Quốc luôn phản đối nước ngoài can thiệp vào cuộc xung đột Syria và đã nhiều lần phủ quyết các nghị quyết LHQ có thể mở đường cho sự can thiệp của nước ngoài.

Hồng Lĩnh (Theo Đất Việt)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo