Quốc tế

Tổng thống Brazil: Đừng mong tôi phải khúm núm trong im lặng

(DNVN)-Tại phiên luận tội của Thượng viện Brazil hôm 29/8, Tổng thống Dilma Rousseff đã lên tiếng khẳng định vô tội, đồng thời cho rằng đừng mong bà phải khúm núm trong im lặng để cho những thế lực hèn nhát phá hoại nền dân chủ và pháp quyền của Brazil.

Hôm 29/8, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã có bài phát biểu tại phiên luận tội của Thượng viện nước này nhằm xem xét chính thức bãi nhiệm người đứng đầu nhà nước với cáo buộc bà đã vi phạm Luật Ngân sách quốc gia và Luật Trách nhiệm Tài chính.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff phát biểu trước các nghị sĩ trong phiên luận tội hôm 29/8/2016 

Tại phiên luận tội, nữ Tổng thống Dilma Rousseff đã khẳng định mình vô tội, bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm kỷ luật tài chính. Theo bà Rousseff, phiên luận tội của Thượng viện hoàn toàn không có cơ sở và những người buộc tội bà cũng không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào cho thấy bà có dính líu tới hành vi tham nhũng.

"Tôi biết, tôi sẽ bị phán xét. Tuy nhiên, lương tâm tôi hoàn toàn trong sáng. Tôi không hề phạm tội", bà Rousseff khẳng định trước các nghị sĩ.
Trong bài phát biểu dài 30 phút, bà Rousseff khẳng định việc Thượng viện mở phiên luận tội chỉ là cái cớ để tiến hành đảo chính và âm mưu phế truất bà đồng nghĩa với hành động phá hoại nền dân chủ.

“Những gì đang diễn ra ở Brazil là một sự vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp và có thể coi là một âm mưu đảo chính. Đối mặt với những cáo buộc chống lại mình, tôi cảm nhận rõ sự cay đắng của bất công và độc đoán. Đừng mong tôi phải khúm núm trong sự im lặng để cho những thế lực hèn nhát sử dụng vũ khí và mưu đồ của mình nhằm phá hoại nền dân chủ và pháp quyền của Brazil", bà Rousseff nhấn mạnh. 

Đây là lần đầu tiên bà Rousseff ra điều trần trước Thượng viện kể từ khi bị Quốc hội Brazil đình chỉ chức vụ hồi tháng 5 vừa qua. Theo kế hoạch, sau khi nghe bà Rousseff giải trình, trong vòng 48 giờ, 81 thượng nghị sĩ sẽ tiến hành bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có bãi nhiệm nữ Tổng thống hay không.

Theo Hiến pháp Brazil, chỉ cần 54 nghị sĩ, tương đương 2/3 số ghế Thượng viện, bỏ phiếu đồng ý, bà Rousseff sẽ chính thức bị phế truất chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động (PT) cánh tả.

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo