Quốc tế

Tổng thống Brazil tố Phó tổng thống phản bội và âm mưu đảo chính

(DNVN)-Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã cáo buộc Phó Tổng thống Michel Temer là một trong số những người cầm đầu âm mưu lật đổ bà. Tuyên bố đưa trong bối cảnh bà Dilma Rousseff đang phải đối mặt với việc bị Quốc hội luận tội vào cuối tuần này.

Trong một bài phát biểu hôm 12/4, Tổng thống Brazil Rousseff cho biết, một đoạn băng ghi âm do Phó Tổng thống Michel Temer tiết lộ ngày 11/4 chính là bằng chứng của âm mưu lật đổ bà.

"Họ đang công khai âm mưu lật đổ một tổng thống được bầu hợp pháp. Mặt nạ của những người chủ mưu đã được gỡ ra. Chúng ta đang sống trong thời điểm có nhiều lo ngại và lạ lùng, thời điểm của một cuộc đảo chính, sự giả tạo và phản bội.", bà Rousseff nhấn mạnh. 

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (Ảnh AFP)

Hiện nữ chính khách này đang đối mặt với nguy cơ bị phế truất khi phe đối lập trong nhiều tháng qua liên tục gây áp lực đòi đưa bà ra xét xử tại một phiên tòa chính trị nhằm bãi nhiệm bà trước khi hết nhiệm kỳ vào năm 2018.

Sau khi Ủy ban Luận tội tán thành đề xuất khởi động quy trình luận tội Rousseff vì thao túng công quỹ để tái đắc cử vào năm 2014, bầu không khí chính trị nóng bỏng ở thủ đô Brasilia thêm sôi sục.

Những người ủng hộ và phản đối luận tội tổng thống đã bắt đầu tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội Brazil. Giới chức an ninh dự đoán số lượng người sẽ tăng lên tới vài trăm nghìn vào thời điểm quốc hội bỏ phiếu để luận tội tổng thống trong phiên họp toàn thể.

Theo dự kiến, ngày 15/4, Hạ viện Brazil sẽ bắt đầu họp phiên toàn thể để xem xét việc bỏ phiếu bãi nhiệm bà Rousseff vào ngày 17/4.

Nếu Hạ viện thông qua với 2/3 số phiếu ủng hộ, vụ việc sẽ được chuyển lên Thượng viện. Nếu 41 trên tổng số 81 nghị sỹ tại Thượng viện thông qua, bà Rousseff sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày. Theo Hiến pháp, trong trường hợp này, Phó Tổng thống Michel Temer sẽ thay bà Rousseff làm Tổng thống tạm quyền tới hết nhiệm kỳ vào ngày 31/12/2018.

 

Khủng hoảng chính trị ở Brazil liên tục leo thang trong thời gian qua với các cáo buộc Tổng thống Rouseff và cựu Tổng thống Lula da Silva có liên quan tới vụ tham nhũng ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Tuy nhiên, chính quyền của bà Rouseff tuyên bố những cáo buộc trên là âm mưu đảo chính.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo