Quốc tế

Tổng thống đắc cử Donald Trump phải hầu tòa trước ngày tuyên thệ

(DNVN) - Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump có thể phải đối mặt với một bồi thẩm đoàn liên bang tại California liên quan tới vụ kiện cáo buộc Đại học Trump lừa đảo.

Theo hãng tin Reuters, phiên điều trần liên quan tới cáo buộc Đại học Trump lừa đảo tại tòa án liên bang dự kiến diễn ra ngày 10/11 (theo giờ Mỹ) và phiên tòa xét xử dự kiến bắt đầu ngày 28/11.

Đại học Trump đang đối mặt với hai vụ kiện ở California và một ở New York. Các sinh viên cáo buộc Đại học Trump đã lừa đảo của họ số tiền 35.000USD để đóng những khóa học bất động sản vô dụng.

Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp phải hầu tòa.

Theo các đơn kiện này, sinh viên được quảng cáo rằng các chuyên gia, giảng viên sẽ do đích thân Trump lựa chọn. Thực tế là Trump không chọn ai, mà giảng viên cũng không phải chuyên gia. Hiện nay, các khóa học này đã ngưng tuyển sinh.

Các luật sư cho biết họ chưa từng thấy một tình huống tương tự nào như sự việc liên quan đến ông Trump lần này. 

"Tôi chắc chắn là không có chuyện nào giống như việc này", giáo sư danh dự của trường luật Harvard, ông Alan Dershowitz nhìn nhận. Luật sư đại diện cho cả ông Trump lẫn các nguyên đơn đều từ chối bình luận về sự việc này trong ngày 9/11.

Mặc dù các tổng thống Mỹ đều được hưởng quyền miễn trừ tố tụng với các vấn đề phát sinh từ trách nhiệm chính thức của họ trong thời gian tại nhiệm. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Mỹ đã tuyên bố các tổng thống sẽ không được miễn trừ khỏi các vụ kiện, tranh chấp liên quan trong thời gian chưa tuyên thệ nhậm chức. 

Cố vấn tòa án ở Miami, ông Sandy Marks cho rằng có thể ông Trump sẽ yêu cầu ông Gonzalo Curiel, vị thẩm phán giải quyết vụ kiện này, trì hoãn phiên xét xử để ông Trump có thể giải quyết ổn thỏa sự việc trước khi nhậm chức.

 

Ngoài ra, hồ sơ thuế của Trump vẫn đang bị cơ quan thuế nội bộ của chính phủ Mỹ (IRS) điều tra. Tại New York, Quỹ Trump cũng đang bị điều tra. Quỹ này đã được yêu cầu ngưng các hoạt động gây quỹ sau khi không đăng ký đúng luật. 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo