Quốc tế

Tổng thống Donald Trump muốn áp thuế Mexico xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế 20% hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định áp đặt mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để trả tiền cho việc xây dựng bức tường biên giới hai nước, theo tin tức trên báo TTXVN. 

Tổng thống Mỹ muốn dùng tiền thuế nhập khẩu hàng Mexico để xây tường biên giới. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên chiếc Không lực Một trên đường từ Philadelphia trở về Washington, ông Spicer nói: "Với việc làm này, chúng ta sẽ có thêm 10 tỉ USD một năm và có thể dễ dàng trả tiền xây dựng bức tường chỉ với riêng cơ chế đó".

Tuy nhiên ông Spicer cũng cho rằng đây chỉ là một trong số những lựa chọn để huy động tiền cho việc xây tường biên giới và Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Mỹ năm 2015 nhập khẩu 295 tỷ USD hàng hóa từ Mexico. Dù việc đánh thuế làm gia tăng đáng kể giá cả các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico nhưng ông Spicer cho rằng Mỹ cuối cùng sẽ tiết kiệm được tối đa bởi bức tường sẽ giúp giảm thiểu số tiền bỏ ra nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, báo Vnexpress đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/1 chỉ đạo các quan chức bắt đầu "lên kế hoạch, thiết kế và xây một bức tường hữu hình dọc theo biên giới phía nam" cũng như phương án tài trợ cho nó.

Tổng thống Trump cam kết sẽ buộc Mexico phải trả chi phí cho bức tường, điều chính phủ Mexico nhiều lần khẳng định không thực hiện. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tối cùng ngày nói ông "lấy làm tiếc và không đồng tình" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đẩy nhanh tiến độ xây tường trên biên giới dài 3.200 km giữa hai nước để chặn người nhập cư bất hợp pháp. Ông Nieto đồng thời tuyên bố hủy cuộc gặp mặt ông Trump dự kiến diễn ra vào tuần tới.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo TTXVN, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo