Quốc tế

Tổng thống Donald Trump xây tường biên giới, Mexico lên án

Ngày 25/1, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh xây tường ở biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư.

Phát biểu sau ký ban hành, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Chúng ta đang rơi vào cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam: sự gia tăng chưa từng thấy của người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ đang đe dọa Mexico và Mỹ... Không có biên giới thì quốc gia không còn là quốc gia nữa", theo tin tức trên báo Dân trí. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đưa ra kế hoạch xây một bức tường dài 2.000 dặm (khoảng 3.218 km) dọc theo biên giới Mexico. Kinh phí cho bước tường này ước tính khoảng 8 tỷ USD và ông Trump tuyên bố ngay trước khi nhậm chức rằng Mỹ sẽ lấy lại khoản phí này từ Mexico sau này.

Ông Trump tỏ ra khá cứng rắn về vấn đề nhập cư. Theo BBC, trong tuần này, chính quyền của ông Trump dự kiến sẽ công bố hạn chế nhập cư từ 7 nước châu Phi và Trung Đông, trong đó có Syria, Yemen và Iraq.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tối 25/1 nói ông "lấy làm tiếc và không đồng tình" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đẩy nhanh tiến độ xây tường trên biên giới dài 3.200 km giữa hai nước để chặn người nhập cư bất hợp pháp, theo Reuters.

Nieto cũng không nói liệu ông có tham gia hội nghị thượng đỉnh với Trump diễn ra tại Washington vào ngày 31/1 hay không. Nhiều người phe đối lập kêu gọi ông Nieto hủy cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, báo Vnexpress đưa tin. 

Trong khi đó, ứng viên hàng đầu cho vị trí tổng thống Mexico, lãnh đạo đảng đối lập cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador nói tuyên bố xây tường biên giới của Trump là sự xúc phạm.

 

"Tôi kêu gọi chính phủ Mexico đưa vụ việc ra trước Liên Hợp Quốc, kiện chính quyền Mỹ vi phạm nhân quyền, phân biệt chủng tộc", Lopez Obrador nói với người ủng hộ tại phía bắc thành phố Mexico City.

Lopez Obrador, cựu thị trưởng Mexico City, đã hai lần tranh cử tổng thống. Ông hiện dẫn đầu trong các cuộc thăm dò sớm về bầu cử tổng thống Mexico, sẽ diễn ra vào tháng 7/2018.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân trí, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo