Quốc tế

Tổng thống Duterte bất ngờ lại tuyên bố Philippines cần Mỹ ở Biển Đông

(DNVN) - Ngày 21/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông không muốn các lực lượng Mỹ rút khỏi quốc đảo do Manila cần Washington bảo vệ trước sự xâm phạm ở Biển Đông.

Một tuần sau khi kêu gọi chấm dứt tuần tra chung với Hải quân Mỹ tại Biển Đông và rút lực lượng Mỹ ra khỏi Mindanao, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại đưa ra lời biện minh rằng mục đích của ông chỉ nhằm thương lượng thành công với phiến quân Hồi giáo nổi dậy. 

Tổng thống Duterte lại tuyên bố Philippines cần Mỹ ở Biển Đông.

"Tôi nói rằng có thể trong tương lai lực lượng đặc biệt Mỹ sẽ phải rời đi. Tôi chưa bao giờ nói họ phải ra khỏi Philippines. Dù sao đi nữa, chúng ta vẫn cần họ ở Biển Đông", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu ngày 20/9 trước Sư đoàn Bộ binh số 10 ở Mawab, thung lũng Compostela.

Cũng trong bài phát biểu hôm 21/9, ông Duterte thừa nhận Philippines không có đủ trang thiết bị để tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại Trung Quốc: “Chúng tôi không có vũ khí, cũng chưa sẵn sàng để phát động một cuộc chiến với Trung Quốc. Nếu diễn ra, nó sẽ trở thành một vụ thảm sát”.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng than thở những máy bay FA-50 mà lực lượng vũ trang nước ông mua của Hàn Quốc trước đó không được trang bị tên lửa. Ngoài ra, ông phàn nàn “Hàn Quốc sẽ không bán tên lửa cho Philippines nếu không có sự đồng ý từ phía Mỹ”.

Washington điều binh sĩ đặc nhiệm đến Mindanao năm 2002 để huấn luyện và cố vấn cho các đơn vị Philippines đối phó phiến quân. Chương trình dừng năm 2015 nhưng vẫn có nhóm nhỏ binh sĩ Mỹ ở lại Mindanao hỗ trợ hậu cần và kỹ thuật.

Từ nhiều thập kỷ qua, liên minh quân sự với Philippines vẫn là nền tảng cho ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc đưa ra yêu sách ở Biển Đông, đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích, chồng lấn lên vùng biển nhiều nước.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo Inquirer.net)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo