Quốc tế

Tổng thống Duterte phản đối thỏa thuận quốc phòng EDCA với Mỹ

(DNVN) - Tổng thống Duterte ngày 11/11 cho biết, ông phản đối Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) mà Manila và Washington ký năm 2014.

Ngày 11/11, phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Davao sau chuyến thăm Malaysia, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông cương quyết phản đối việc thực hiện Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) mà Manila và Washington ký năm 2014.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Động thái này được xem là một lần nữa ông Duterte ám chỉ rằng có thể loại bỏ thỏa thuận vốn cho phép sự hiện diện lâu dài của các lực lượng Mỹ tại Philippines cũng như xây dựng những trung tâm hậu cần tại các căn cứ quân sự của quốc gia Đông Nam Á này.

Nhà lãnh đạo Philippines nói rằng trên thực tế, ông chỉ đồng ý cho phép các hoạt động của EDCA được diễn ra trong năm nay chỉ vì các hoạt động này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định. Tổng thống Duterte nói rằng ông không muốn nhìn thấy sự hiện diện của bất kỳ binh sỹ nước ngoài nào trên đất Philippines. 

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới Malaysia bắt đầu chuyến công du 2 ngày bàn về sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. "Điểm nhấn của chuyến đi là nhằm tăng cường quan hệ đối tác giữa Philippines và Malaysia về an ninh và ổn định. Đó là những yếu tố nền tảng đối với tiến trình hòa bình, phát triển và thịnh vượng của đất nước chúng tôi" - ông Duterte nói.

Ông  Duterte cho biết, ông sẽ không đề cập tới tranh chấp lãnh thổ với Malaysia tại bang Sabah trong chuyến công du lần này, thay vào đó, ông sẽ tập trung thảo luận về Eo biển Malacca - nơi Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đang thực hiện các cuộc tuần tra chung nhằm đối phó các mối đe dọa an ninh.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo