Quốc tế

Tổng thống Duterte: Philippines muốn "xoay trục" sang Nga - Trung

(DNVN) - Liên tục bị chỉ trích, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết Philippines sẽ xoay trục sang Trung Quốc và Nga để đối trọng với Mỹ và phương Tây trong chính sách đối ngoại.

“Khó dự đoán”, “tiền hậu bất nhất”... là những mô tả giới truyền thông dành cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau chưa đầy ba tháng cầm quyền. Ngày 26/9, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ tìm cách thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc và Nga sau khi Phương Tây chỉ trích cuộc chiến chống tội phạm đẫm máu của ông Duterte.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống, ông Duterte nói "tôi sẽ thiết lập các liên minh thương mại với Nga và Trung Quốc," đồng thời cam kết mở cửa mọi ngành công nghiệp của Philippines cho hai nước này. Ông còn cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev về việc tìm kiếm sự giúp đỡ của Moskva và ông cũng sẽ thảo luận vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đến thăm Bắc Kinh trong thời gian tới.

Tổng thống Duterte nói muốn xoay trục sang Trung Quốc và Nga.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tỷ giá đồng peso đã rơi xuống mức thấp trong 7 năm qua so với đồng USD vào ngày 26/9, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường Philippines trong ngày thứ 23 liên tiếp. Những dấu hiệu này, theo các nhà phân tích, là vì nhà đầu tư không cảm thấy yên tâm trước những gì ông Duterte đã và đang làm.

Tổng thống Duterte đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ chính phủ các nước phương Tây và các nhóm nhân quyền về chiến dịch đàn áp đẫm máu đối với tội phạm, khiến hơn 3.300 người thiệt mạng kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 30/6. Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor's cảnh báo tuần trước chiến dịch trấn áp tội phạm của ông Duterte đang đe dọa nền kinh tế của Philippines và gây nguy hại cho nền dân chủ của nước này.

Trước đó, dù khẳng định sẽ tôn trọng hiệp ước liên minh với Mỹ, ông Duterte nhiều lần nhấn mạnh Philippines cần thiết phải có “chính sách đối ngoại độc lập”. Ông cũng tỏ ra nghi ngờ khả năng Mỹ sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tiếp tục đánh chiếm một khu vực nào đó ở Biển Đông.

Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì ông Duterte có thể gặp phản ứng từ trong nước trong trường hợp Trung Quốc không có động thái nhượng bộ nào trong vấn đề Biển Đông. Đây là lý do tại sao quan hệ an ninh với Mỹ vẫn còn quan trọng đối với Philippines nhưng Mỹ từ nay sẽ không còn được Manila ủng hộ như trước. 

Nên đọc
Dương Hiền (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo