Quốc tế

Tổng thống Erdogan quyết đóng cửa các trường quân sự sau đảo chính

(DNVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ra lệnh đóng cửa các trường quân đội và đặt lực lượng vũ trang dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong diễn biến mới nhất của hàng loạt những thay đổi với quyết tâm "thay máu" lực lượng vũ trang sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 31/7 đã tuyên bố các trường đào tạo quân sự của nước này sẽ bị đóng cửa và kể từ nay tất cả các lực lượng vũ trang sẽ đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của Bộ Trưởng Quốc phòng và tất cả các học viện quân sự sẽ bị đóng cửa. 

Tổng thống Erdogan quyết "thay máu" quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính.

Ông Erdogan nhấn mạnh, các biện pháp mới trên nhằm đặt quân đội hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền dân sự. Ngoài ra, Bộ Tham mưu và Cơ quan tình báo quốc gia sẽ nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tổng thống.

Theo đó, các học viện quân sự sẽ được thay thế bằng một trường đại học quân sự quốc gia. Quy mô hoạt động của lực lượng hiến binh quốc gia sẽ được cắt giảm. Một học viện hiến binh cũng sẽ được thành lập bên cạnh việc nâng cấp vũ khí cho lực lượng này. Các bệnh viện quân sự cũng sẽ được đặt dưới sự quản lý của Bộ Y tế.

Ông Erdogan cũng cho biết thêm, các luật sư của ông cũng đã bắt đầu tiến trình hủy các vụ kiện chống lại những người bị buộc tội xúc phạm ông. Trước đó, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố thả tự do cho hơn 750 binh sĩ bị bắt giữ sau đảo chính, đồng thời sẽ không kiện những người đã xúc phạm ông nhằm tạo tinh thần "đoàn kết".

Tuy nhiên, vẫn còn 231 binh sĩ khác đang bị giam giữ. Cho tới nay, đã có khoảng 60.000 người bị bắt, mất việc và bị đình chỉ do bị tình nghi liên quan đến cuộc đảo chính.

Các nước đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ đều lên án cuộc đảo chính, song cũng tỏ ra lo ngại trước quy mô của cuộc trấn áp mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai sau đảo chính.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo