Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc "lao đao" trước nguy cơ phải từ chức

(DNVN) - Sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ra lệnh cho 10 thư ký cấp cao nghỉ việc liên quan tới vụ bê bối bà để người bạn thân lợi dụng mối quan hệ để trục lợi.

Ngày 29/10, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã đổ ra đường phố ở thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Cảnh sát ước tính khoảng 9.000 người tham gia cuộc biểu tình phản đối Chính phủ lớn nhất này tại thủ đô Seoul trong nhiều tháng qua, trong khi các nhà tổ chức cho rằng con số này là 20.000 người, theo tin tức trên báo VOV. 

Tổng thống Park Geun-hye lao đao, đứng trước nguy cơ phải từ chức. 

Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra tại một số tỉnh thành phố, trong đó có Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc. Nhiều cảnh sát chống bạo động đã được huy động để giữ gìn trật tự khi có không ít người biểu tình quá khích cố gắng vượt hàng rào để vào Trụ sở Tổng thống.

Các vụ biểu tình diễn ra trong bối cảnh các công tố viên Hàn Quốc đã mở rộng điều tra khi tiến hành lục soát nhà và văn phòng các cố vấn cấp cao của bà Park Geun-hye để xem liệu họ có vi phạm luật pháp hay không khi cho phép bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là bà Choi Soon-sil gây ảnh hưởng quá lớn lên các doanh nghiệp lớn để hưởng lợi tài chính.

Tổng thống Park Geun-hye đang phải đối mặt với sức ép rất lớn sau khi ngày 25/10, bà thừa nhận và chính thức nói lời xin lỗi vì đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và tài liệu cho người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

Vụ bê bối xung quanh Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu khi kênh truyền hình JTBC phát hiện khoảng 200 file tài liệu ghi lại các bài phát biểu của bà Park trong chiếc máy tính bị vứt đi của cựu trợ lý của Tổng Thống, báo Phụ nữ TP. HCM đưa tin.

Và truyền thông đã phát hiện ra, bà Park Geun-hye đã tiết lộ nhiều văn bản các bài phát biểu của mình cho bà Choi Sung Sil – người bạn thân lâu năm, là con gái người cố vấn của bà Park và vợ cũ của cựu thư ký của Tổng thống.

 

Bà Choi Soon-sil là con gái của Choi Tae-min, người được coi là một nhà ngoại cảm được Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc mô tả là “một nhân vật có sức hút đặc biệt”. Ông này bị cáo buộc đã có ảnh hưởng rất lớn đối với tinh thần Tổng thống Park sau khi mẹ của bà bị ám sát vào năm 1974.

Có một số cáo buộc rằng con gái bà Choi Soon-sil, được cho là có thành tích học tập không tốt, được đặc cách khi thi vào Đại học Ewha, một trong những trường danh giá nhất ở Hàn Quốc.

Bà Choi Sung Sil không giữ bất kỳ vị trí nào trong bộ máy Nhà nước và việc bà này tham gia chuẩn bị các bài phát biểu (cho bà Park) mà trong đó có thể chứa các thông tin mang tính bảo mật quốc gia được coi là không phù hợp và nguy hiểm.

Bà Park Geun-hye cũng thừa nhận trong chiến dịch tranh cử trước đây bà Choi đã cho ý kiến về các hoạt động trước bầu cử cũng như các bài phát biểu trước công chúng của bà.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo