Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc nghi dính líu đến bê bối quyền lực

Theo kết quả điều tra sơ bộ, Tổng thống Hàn Quốc bà Park Geun-hye có vai trò đáng kể trong vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon Sil và các cựu trợ lý chủ chốt.

Trong buổi họp báo phát trên truyền hình quốc gia, người đứng đầu một đơn vị điều tra đặc biệt trực thuộc Văn phòng Công tố viên Quận trung tâm Seoul phụ trách về cuộc điều tra này nhấn mạnh, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được cho là có thông đồng “ở một mức độ đáng kể” với 3 nghi phạm hình sự kể trên vốn đang đối mặt với nhiều tội danh khác nhau, báo VOV đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Kết quả sơ bộ này là dựa trên nhiều tài liệu bằng chứng toàn diện mà các công tố viên Hàn Quốc thu thập được. Tuy nhiên bà Park Geun-hye không thể bị truy tố hình sự theo hiến pháp nước này cấm một Tổng thống đang tại nhiệm bị khởi tố cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

Trong ngày 20/11, cơ quan công tố Hàn Quốc chính thức truy tố 3 người gồm bà Choi Soon-sil - bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye; cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum; cựu Thư ký của Tổng thống Jeong Ho-seong và sẽ hoàn tất cáo trạng để chuyển sang tòa án, theo tin tức trên báo TTXVN.

Bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, bị truy tố về tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để việc gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) vào 2 quỹ phi lợi nhuận là Quỹ Mir và Quỹ K-Sports, gian lận trong việc tìm cách chuyền tiền từ một trong 2 quỹ trên sang công ty riêng của bà. 

Ông An Chong-bum bị truy tố với cáo buộc thông đồng với bà Choi Soon-sil trong quá trình trên, trong khi ông Jeong Ho-seong bị truy tố với cáo buộc chuyển giao các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi Soon-sil.

Theo cơ quan công tố, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi thông đồng trong một số cáo buộc đối với 3 nhân vật nói trên và nhóm điều tra đặc biệt sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống. 

 

Trước đó, Tổng thống Park Geun-Hye đã hai lần công khai xin lỗi toàn dân, đồng thời khẳng định sẵn sàng trả lời các chất vấn của ủy ban điều tra thuộc Bộ Tư Pháp đặt ra. 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo