Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye buông xuôi số phận?

(DNVN)-Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cho biết, Tổng thống Park Geun-hye sẽ chấp nhận bất cứ quyết định nào của quốc hội liên quan đến số phận của bà.

Hôm 30/11, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) tiết lộ, Tổng thống Park Geun-hye sẽ chấp nhận bất cứ quyết định nào của quốc hội liên quan đến số phận của bà như bà đã tuyên bố một ngày trước đó. 

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

"Bà Park đã khẳng định rằng, bất cứ quyết định nào do Quốc hội đưa ra, bà sẽ tuân thủ miễn là nó dựa trên sự nhất trí giữa đảng cầm quyền và các đảng đối lập", ông Jung Youn-kuk, phát ngôn viên Nhà Xanh phát biểu với báo giới. 

Khi được hỏi liệu văn phòng tổng thống có nghĩ nhiệm kỳ 5 năm của bà Park có thể được rút ngắn thông qua việc điều chỉnh hiến pháp hay không, ông Jung cho biết: "Dù sửa đổi hay không sửa đổi hiến pháp, bà Park sẽ tuân thủ các lộ trình và lịch trình do Quốc hội vạch ra". 

Nhiệm kỳ tổng thống của bà Park sẽ kết thúc vào tháng 2/2018. 

Phát biểu trước công chúng hôm 29/11 về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bà và người bạn gái lâu năm, bà Park Geun-hye đã cam kết từ chức theo lộ trình và thủ tục của các đảng đối lập. 

Trước đó, hôm 27/11, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi Đảng Saenuri cầm quyền tham gia nỗ lực luận tội Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến vụ bê bối chính trị hiện nay, đồng thời nhấn mạnh đảng này cần có câu trả lời đối với cuộc tuần hành phản đối Tổng thống được cho là có sự tham gia của khoảng 1,5 triệu người diễn ra hôm 26/11.

 

Trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn kêu gọi cơ quan lập pháp này nhanh chóng đưa ra quyết định về số phận của tổng thống để giảm thiểu bất kỳ khoảng trống quyền lực nào có thể gây ra tình trạng mất ổn định.

Trong khi đó, phát ngôn viên tổng thống cho biết, bà Park sẽ sớm tổ chức một cuộc họp báo để giải thích kỹ hơn quan điểm của bà về một loạt những cáo buộc mà bà đang phải đối mặt.  

Tổng thống Park Geun-hye đã vướng vào bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Bà Choi bị tố lợi dụng quan hệ với bà Park để can thiệp vào các vấn đề quốc gia và có thể đã tiếp cận tài liệu mật.  

Nên đọc
 
Thu An (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo