Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ đầu tiên

Tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ thực hiện chuyến công du nước Mỹ vào đầu tháng 5 để hội đàm với ông chủ Nhà Trắng Barack Obama, trong bối cảnh căng thẳng đang lên cao trên bán đảo Triều Tiên.

(Dân Trí) Chuyến thăm Mỹ, vốn sẽ bắt đầu với một điểm dừng chân tại New York, sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi bà Park nhậm chức tổng thống hồi tháng 2. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng bà Park dành cho mối quan hệ với Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc sau đó sẽ tới Washington để hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 7/5.Triều Tiên dự kiến sẽ là vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm.

Tại Wasington, Nhà Trắng đã ra một tuyên bố cho biết các cuộc hội đàm sẽ chứng tỏ sự hợp tác không ngừng giữa các đồng minh nhằm chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Nhà Trắng nói thêm rằng ông Obama và bà Park sẽ “thảo luận một loạt các vấn đề an ninh và kinh tế, trong đó có sự hợp tác trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Còn văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận cách thức hợp tác chặt chẽ về giải trừ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và duy trì sự răn đe mạnh mẽ đề phòng Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng “vẫn tiếp tục có các hành động khiêu khích, trong đó có việc tăng cường các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân”.

Cuộc hội đàm sắp tới dự kiến sẽ thiết lập tinh thần cho mối quan hệ chung giữa 2 đồng minh trong vài năm tới.

Hai nước cũng sẽ đối mặt với một loạt các vấn đề gai góc như thiết lập các quy định mới cho hợp tác hạt nhân dân sự và quyết định các bước đi nhằm chia sẻ chi phí của việc các binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

“Đây là cơ hội tốt để Tổng thống Obama và người đồng cấp Park xây dựng mối quan hệ cá nhân”, Evans Revere, cựu quan chức cấp cao Bộ ngoại giao Mỹ chuyên về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nhận định.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo