Quốc tế

Tổng thống Iran quyết không để Donald Trump xé thỏa thuận hạt nhân

(DNVN)-Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định rằng, Tehran sẽ không cho phép Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chấm dứt thỏa thuận hạt nhân mà họ đã ký kết với các cường quốc thế giới.

Hôm 06/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định rằng, Tehran sẽ không cho phép Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chấm dứt thỏa thuận hạt nhân mà họ đã ký kết với các cường quốc thế giới. 

"Ông ấy (Trump) muốn làm mọi thứ, nhưng không hành động nào của ông ấy sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi. Bạn nghĩ Mỹ có thể xé toạc thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA)? Bạn có nghĩ chúng tôi và quốc gia của chúng tôi sẽ cho phép ông ấy làm điều đó không?", ông Rouhani cho biết trong một phát biểu tại Đại học Tehran được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Hôm 28/11, Trưởng Đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Akbar Salehi cho biết nước này đã sẵn sàng các “kế hoạch phản ứng” trong trường hợp Mỹ không tuân thủ các cam kết của thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký kết với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015.

Trong diễn biến liên quan, ngày 5/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bác bỏ những chỉ trích của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân đạt được với Iran hồi tháng 7/2015.

"Khu vực an toàn hơn, Đức và Mỹ an toàn hơn, Israel an toàn hơn và thế giới an toàn hơn..., điều đó phụ thuộc vào nỗ lực duy trì của tất cả chúng ta", ông Kerry phát biểu khi nhận Huân chương Công trạng do nhà nước ​Cộng hòa Liên bang Đức trao tặng.

Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận hạt nhân với Iran, coi đó là một "thảm họa" và là "thỏa thuận tệ nhất từng được đàm phán."

Tháng 7/2015, Iran đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức tại Vienna, Áo. 

 

Theo thỏa thuận này, các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc áp đặt sẽ được dỡ bỏ. Đổi lại, Tehran phải đồng ý hạn chế dài hạn chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo