Quốc tế

Tổng thống Italia bất ngờ giải tán Quốc hội

Hôm qua (22/12), Tổng thống Italia – Napolitano đã bất ngờ tuyên bố giải tán quốc hội để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới ở nước này.

Quyết định giải tán quốc hội của Tổng thống Napolitano được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Monti chính thức đệ đơn từ chức.
 
Trước đó, ông Mario Monti đã tuyên bố ý định từ chức thủ tướng của mình hôm 8/12 vừa qua, vài ngày sau khi Đảng Nhân dân Tự do của ông Berlusconi tuyên bố họ không còn ủng hộ chính phủ của ông nữa. Ngay sau đó, cựu Thủ tướng Berlusconi cũng đã liên tục tấn công, hỉ trích chính sách của ông Monti, cáo buộc ông đang phá hoại nền kinh tế đất nước, và đang thực thi các chính sách có lợi cho nước thứ 3 như Đức.
 
Tuy nhiên, đến ngày 21/12 vừa qua, ông Monti mới chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này, sau 13 tháng tại vị. Đơn từ chức của ông Monti được trình lên Tổng thống Italia ngay sau khi Quốc hội nước này thông qua ngân sách chính phủ năm 2013 của ông.
 
Phát biểu trong tuyên bố giải tán quốc hội Italia, Tổng thống Napolitano nhấn mạnh, ông đặt hy vọng vào một cuộc vận động bầu cử mang tính xây dựng hơn.

Chưa có thông tin chính xác về ngày bầu cử, vì ngày giờ cụ thể sẽ được quyết định bởi nội các của ông Monti, hiện vẫn đang là chính phủ tạm quyền trong khoảng thời gian chuyển tiếp quyền lực, tuy nhiên nhiều thông tin cho rằng, cuộc tổng tuyển cử mới  có thể sẽ diễn ra vào ngày 24-25/2. Theo luật pháp của Italia, cuộc tổng tuyển cử sớm sẽ phải được tổ chức trong vòng 70 ngày kể từ khi Quốc hội bị giải tán

Được biết, cựu Thủ tướng đầy tai tiếng của Italia – Berlusconi đã tuyên bố sẽ tham gia tái tranh cử.

 

Hồng Lĩnh (Theo VnMedia)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo