Quốc tế

Tổng thống Mexico thăm Nhật Bản

Hai nước mong muốn tăng cường hợp tác song phương, nhất là lĩnh vực kinh tế.

(VOV) Ngày 8/4, Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto, đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe  nhằm thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương, nhất là lĩnh vực kinh tế. Đây là chuyến thăm Châu Á đầu tiên của ông Nieto kể từ khi nhậm chức tổng thống Mexico vào tháng 12 năm ngoái.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nieto nhấn mạnh: “Hai nước chúng ta có một điểm chung đó là Chính phủ mới bắt đầu hoạt động vào cùng thời điểm. Do đó, tôi hy vọng chúng ta sẽ thiết lập một cơ chế nhằm tăng cường quan hệ song phương. Tôi cũng bày tỏ mong muốn mở rộng sự hợp tác giữa hai nước cũng như khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.

Tổng thống Nieto cho biết, Mexico ủng hộ Nhật Bản tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP).

Về phần mình, Thủ tướng Abe cho biết, Mexico là đối tác chiến lược của Nhật Bản, đồng thời là cầu nối để Nhật Bản tăng cường quan hệ với các nước Mỹ Latinh.

Theo thông tin từ Bộ Kinh tế Mexico, trong năm 2011, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Mexico sang Nhật Bản 2,25 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Nhật Bản khoảng 16,5 tỷ USD.

Nhật Bản cũng là nước đầu tư mạnh vào Mexico với hơn 9 tỷ USD trong vòng bảy năm qua, chủ yếu tập trung vào ngành chế tạo ôtô./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo